Sở Xây dựng Hà Nội nói gì về việc sẽ hỗ trợ tiền mặt cho người dân chuyển đổi xe xăng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thành phố sẽ sớm ban hành Nghị quyết hỗ trợ việc chuyển đổi phương tiện xanh.
Thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu UBND Thành phố triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện. Ảnh: Hải Nguyễn

Làm việc với Đoàn công tác của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn công tác số 1 ngày 28.7, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Liên quan đến giải pháp thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND thành phố đã sớm trình HĐND TP ban hành các nghị quyết nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi xanh.

TP Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Thông tư quy định dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường theo khoản 6 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024.

Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành và áp dụng quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và đang lưu hành.

Thành phố cũng kiến nghị đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi sang giao thông xanh, sử dụng điện, không phát thải; sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Làm rõ thêm một số vấn đề, ông Đào Việt Long – Phó Giám đốc Sở Xây dựng – cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội đã xây dựng đề án chuyển đổi phương tiện giao thông xanh đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi 100% xe buýt sang phương tiện xanh. Đối với taxi, hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có 47,3% phương tiện được chuyển đổi sang xe điện, xe sạch, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg, thành phố xác định đây là nhiệm vụ rất cấp bách. Hiện Sở Xây dựng đang tham mưu xây dựng 2 dự thảo nghị quyết để trình HĐND TP Hà Nội thông qua trong kỳ họp tháng 9.2025.

“Liên quan đến thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg, chúng tôi sẽ xây dựng nghị quyết bao gồm chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho người dân bằng các hình thức như: hỗ trợ tiền mặt, miễn/giảm phí, lệ phí; hỗ trợ từ doanh nghiệp, nhà sản xuất, lắp ráp phương tiện xe xanh…”, ông Đào Việt Long thông tin.

Theo Báo Lao Động

Doanh nghiệp bị cấm thầu liên tiếp: Hồi chuông cảnh báo về minh bạch và xử lý vi phạm trong đấu thầu

Thời gian gần đây, Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải nhiều bài viết liên quan đến việc một loạt doanh nghiệp bị cấm tham gia đấu thầu trong thời hạn từ 3 đến 4 năm. Từ Công ty Cổ phần Khuyến nông Quốc gia, Công ty Cổ phần In Hà Nội, Công ty Xây dựng Công trình Việt Nam đến Công ty TNHH Khoa học Sức khỏe Bắc Việt, Công ty CP Phát triển Xây dựng QRB và Công ty CP Tư vấn và Xây dựng 888... tất cả đều đã phải nhận “án kỷ luật” từ các cơ quan, chủ đầu tư vì hành vi gian lận hồ sơ hoặc vi phạm năng lực thực hiện hợp đồng. Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng doanh nghiệp về tính tuân thủ pháp luật trong đấu thầu.

Tháo gỡ nút thắt để nâng tầm nhà thầu Việt

Nếu không kịp thời tháo gỡ những “nút thắt” về vốn, công nghệ và cơ chế chính sách, các nhà thầu Việt Nam có nguy cơ đánh mất lợi thế ngay trên chính thị trường của mình.

Video