Sẽ rà soát lại tỷ lệ nội địa hóa ô tô nhập khẩu ASEAN

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tiến hành kiểm tra, đánh giá tỷ lệ nội địa hóa đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước ASEAN.

se ra soat lai ty le noi dia hoa o to nhap khau asean hinh anh 1

Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN đang chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo sau cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Việc kiểm tra, rà soát tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước thuộc khối ASEAN nhằm đánh giá thực tế về mặt hàng ô tô nhập khẩu đang tăng mạnh trong thời gian qua. Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1.1.2019, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước nội khối sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, để hưởng mức thuế suất này, ô tô nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện là tỷ lệ nội địa hóa nội khối tối thiểu 40%.

Bên cạnh đó, kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thực hiện Nghị định 116 cũng nêu rõ, sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị định 116 cho thấy trong thời gian đầu thực hiện do doanh nghiệp chưa hiểu rõ quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) nên có những khó khăn nhất định. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành có liên quan giải thích, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các nước (nhập khẩu ô tô vào Việt Nam) đã cung cấp được tài liệu VTA cho xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam và trên thực tế cho thấy hầu hết ô tô từ các thị trường khác nhau cũng đã nhập khẩu được về Việt Nam mà không gặp những khó khăn, vướng mắc lớn.

Để tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp, cơ chế, chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Chiến lược, Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ngành công nghiệp ô tô, tiếp tục đề xuất Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là đối với các nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp đầu tư tàu, đảm bảo lợi ích hài hòa cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền. Trường hợp có vấn đề vượt thẩm quyền, phải kịp thời đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nhằm đảm bảo các doanh nghiệp hoạt động tốt, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP, theo dõi, chủ động rà soát xem xét các vấn đề còn vướng mắc ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chưa phù hợp với quy định của điều ước quốc tế để sửa đổi hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Bên cạnh đó nghiên cứu, sửa đổi bổ sung quy trình kiểm tra ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo từng lô theo hướng áp dụng quản lý trên cơ sở đánh giá rủi ro của hàng hóa và mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát chính sách về ô tô, đánh giá toàn diện tác động tới thị trường ô tô Việt Nam sau khi hiệp định ATIGA có hiệu lực với các mặt triển vọng, khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp phát triển, tạo điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh công nghiệp ô tô tại Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào quý 2.2019.

Theo Biên Thùy
Dân Việt

Tags:

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video