Sau SUV, phân khúc nào sẽ vươn lên vị trí số 1 toàn cầu?

Giai đoạn cuối thập kỷ trước chứng kiến SUV thế chỗ sedan trở thành phân khúc số 1 làng xe thế giới.

Tuy nhiên, nếu có một yếu tố "tất yếu" của làng xe toàn cầu, đó là việc không có gì là mãi mãi. Vị trí phân khúc hot nhất đổi chủ thường xuyên ở những khu vực lớn từ sedan cho tới minivan hay wagon đều từng nổi lên trở thành xu thế trước khi ta có giai đoạn SUV lên ngôi như hiện tại.

Nếu nhìn vào những dòng tên hot ra mắt trong thời gian qua, phân khúc có khả năng lật đổ SUV dễ dàng nhất chỉ có thể là bán tải, chính xác hơn là bán tải cỡ trung tới nhỏ. Bán tải cỡ lớn, nếu nhìn trên phương diện toàn cầu, có thể thấy không được chuộng nhiều tại các khu vực ngoài Bắc Mỹ đơn giản vì kích thước của chúng quá lớn và không phù hợp với điều kiện đường xá hay garage người dùng tại châu Âu hay châu Á.

Sau SUV, phân khúc nào sẽ vươn lên vị trí số 1 toàn cầu? - Ảnh 1.

Ngược lại, bán tải cỡ nhỏ như Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick lại chiếm ưu thế nhờ giá bán rẻ giúp chúng dễ tiếp cận người dùng. Kích thước phù hợp cùng độ thực tiễn hơn SUV (yếu tố không phải phân khúc nào cũng nói được) cũng là một số điểm cộng khác.

Nếu nhìn xa hơn một chút, xe đô thị mà cụ thể là xe đô thị cỡ nhỏ chạy điện cũng là một ứng viên tiềm năng. Tuy vậy, sự vươn lên của phân khúc này còn tùy thuộc vào 2 yếu tố là hệ sinh thái xe điện bao giờ mới hoàn thiện và giá bán của chúng ra sao. Mặt bằng giá xe điện hiện tại phần lớn đang cao vượt phân khúc một bậc và hoàn toàn không dễ tiếp cận với người dùng phổ thông.

Sau SUV, phân khúc nào sẽ vươn lên vị trí số 1 toàn cầu? - Ảnh 2.

Cuối cùng, khi làng xe toàn cầu bước sang kỷ nguyên xe tự lái, minibus, minivan hay bất cứ phân khúc nào có không gian cabin rộng rãi nhất sẽ là bên chiếm ưu thế khi đây là yếu tố gần như duy nhất còn quan trọng với người dùng (nếu mặc định tính công nghệ tự lái các hãng xe đều như nhau).

Tham khảo: Carscoops

Theo Trí thức trẻ

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video