Sau 7 năm phê duyệt, TP HCM kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn, gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ.

Theo đó, UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ để cập nhật vào quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.

UBND TP cho biết trước đó Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam đã có tờ trình điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng ga đô thị Tân Kiên sau nhiều năm nghiên cứu.

Cụ thể, phạm vi kiến nghị điều chỉnh quy hoạch thuộc các tỉnh, TP: TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.Tuyến đường sắt này sẽ có điểm đầu tại ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP HCM) và điểm cuối tại ga Cái Răng (TP Cần Thơ).

Tổng chiều dài tuyến đường sắt này được đề xuất điều chỉnh là 134,94km (không tính đoạn tuyến từ ga lập tàu An Bình đến ga Tân Kiên), đi qua TP HCM (6,95km), Long An (27,7km), Tiền Giang (61,57km), Vĩnh Long (33,6km), Cần Thơ (5,5km).

9 ga đường sắt dọc tuyến được đề xuất thành các ga đô thị với tổng diện tích 3.840 ha. Trong đó ga Tân Kiên thuộc huyện Bình Chánh, TP HCM được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị phát triển theo hướng TOD với tổng diện tích 352 ha. 

Theo UBND TP, quy hoạch chi tiết đường sắt TP HCM - Cần Thơ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2013. Từ thời điểm phê duyệt đến nay đã hơn 7 năm. Do đó, việc đề xuất rà soát, xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển xã hội trong giai đoạn hiện nay của TP HCM và các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long là rất cần thiết.

Việc đề xuất đầu tư xây dựng các ga đường sắt thành các ga đô thị để phát triển đô thị dọc tuyến đường sắt theo mô hình TOD là phù hợp nhằm phát huy hiệu quả đầy tư các tuyến đường sắt, thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển khối lượng lớn, phát triển đô thị theo xu hướng tích hợp, đầu tư khai thác hạ tầng đô thị hiệu quả.

Trên cơ sở đó, UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam xem xét các nội dung đề xuất điều chỉnh nêu trên trong quá trình nghiên cứu quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đồng thời lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cập nhật kết quả nghiên cứu sau khi cấp thẩm quyền phê duyệt vào đồ án quy hoạch chung TP HCM đang thực hiện nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Theo Phan Anh (Người lao động)

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video