Sát Tết, trái cây ồ ạt tăng giá, thương lái bao mua tận vườn

Nhu cầu dịp Tết Canh Tý tăng mạnh khiến các loại trái cây ồ ạt tăng giá, thậm chí có loại giá tăng gấp đôi. Nhiều nơi, thương lái còn xuống tận vườn ký kết thu mua trái cây với giá cao.

Báo cáo mới nhất của Bộ NN-PTNT cho thấy, tháng 12 là thời điểm cận Tết Nguyên đán, thị trường trái cây khá sôi động với nguồn cung có xu hướng tăng mạnh.

Theo đó, giá hàng loạt mặt hàng trái cây tăng cao. Đơn cử, giá thanh long tăng lên 15.000 đồng/kg, gấp đôi so với cách đây 2 tháng và có thể đắt nữa vào sát Tết Canh Tý . Giá thanh long ruột đỏ dự báo sẽ còn tăng mạnh và có thể cán mốc 30.000-35.000 đồng/kg khi nhu cầu thị trường Tết tăng cao.

Tại hầu hết các nhà vườn ở tỉnh Trà Vinh, các loại trái cây bán Tết như bưởi, quýt đường, xoài, thanh long,... được thương lái ký kết thu mua với giá cao hơn Tết năm trước từ 5.000-7.000 đồng/kg. Cụ thể, bưởi da xanh 30.000-32.000 đồng/kg; quýt đường 35.000-40.000đồng/kg.

Sát Tết, trái cây ồ ạt tăng giá, thương lái bao mua tận vườn - Ảnh 1.

Sát Tết Canh Tý, các mặt hàng trái cây tăng giá mạnh, có loại giá tăng gấp đôi 

Giá mít tăng mạnh do tiểu thương và doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua cho xuất khẩu, nhất là xuất khẩu trái tươi sang thị trường Trung Quốc.Tương tự, sau một thời gian giảm mạnh, giá mít tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã tăng trở lại từ 15.000-16.000 đồng/kg so với cách đây hơn 1 tháng. Như tại TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang,... mít loại 1 (mít giống Thái, loại từ 9 kg/trái trở lên) có giá thu mua tại vườn là 36.000-37.000 đồng/kg; mít loại 2 (từ 6kg đến dưới 9kg/trái) giá 26.000-27.000 đồng/kg; còn mít loại 3 (từ 5kg đến dưới 6 kg/trái) có giá khoảng 19.000-20.000 đồng/kg.

Bộ NN-PTNT dự báo giá mít có có khả năng tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng trong những tháng cuối năm và dịp Tết 2020, trong khi lượng mít tới lứa thu hoạch tại nhiều vườn mít đang hạn chế.

Riêng về lĩnh vực xuất khẩu, theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, năm 2019, giá trị xuất khẩu rau quả ước đạt 3,74 tỷ USD, giảm 1,9% so với năm 2018.

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng năm 2019 với 65,7% thị phần khi đạt 2,24 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi, tại các thị trường khác, giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh. Điển hình như xuất khẩu rau quả sang Lào (gấp 6,7 lần), Hồng Kông (gấp 3,2 lần), Đài Loan (+69,9%), Thái Lan (+47%), Hà Lan (+35,3%) và Nhật Bản (+26,9%).

Theo B.Phương (Vietnamnet)

Năng lượng tái tạo: “Cú hích” từ chính sách và kỳ vọng bứt phá từ năm 2025

Sau một giai đoạn "nóng sốt" đến nghẽn mạch, ngành năng lượng tái tạo Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên phát triển mới. Không còn là cơn bão FiT (giá hỗ trợ) hấp dẫn nhưng thiếu kiểm soát, giờ đây, những thay đổi mang tính bước ngoặt từ chính sách đang định hình lại toàn bộ cuộc chơi, chuyển từ một thị trường "bùng nổ" sang một thị trường bền vững và có chiều sâu hơn.

Dư địa xuất khẩu cà phê Việt Nam rộng mở, nhưng chế biến sâu vẫn là “nút thắt”

Trong bối cảnh giá cà phê thế giới liên tục leo thang, cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần xuất khẩu. Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ, dù nắm giữ vị trí hàng đầu về sản lượng, giá trị xuất khẩu của cà phê Việt Nam vẫn chưa tương xứng, khi phần lớn sản phẩm xuất khẩu vẫn là cà phê nhân thô. Bài toán chế biến sâu tiếp tục là vấn đề cần lời giải căn cơ nếu muốn khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.

VIFA ASEAN 2025: Góp phần đưa TP HCM trở thành trung tâm giao thương nội - ngoại thất hàng đầu khu vực

Chiều 14/8, tại TPHCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP HCM (VCCI - Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh và các đơn vị liên quan tổ chức họp báo thông tin về Hội chợ quốc tế đồ gỗ - mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025).

Video