Sản xuất ô tô, cơ khí tại Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư Đức

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới phát triển, nhưng nhiều doanh nghiệp Đức đã quan tâm và muốn đầu tư hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức cho biết, Đức là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực ô tô và trang thiết bị phụ tùng ô tô, cơ khí với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Mercedes, BMW, Volvo hay Wolwagen...

Do vậy, những năm qua, việc thúc đẩy hợp tác sản xuất trong lĩnh vực ô tô và linh kiện giữa hai nước Việt Nam - Đức là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Thương vụ đã và đang triển khai.

Trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ kết nối hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô, cơ khí, ngày 12/9 vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Đức đã phối hợp với Hiệp hội ô tô Berlin - Brandenburg và Chính quyền tỉnh Nam Định tổ chức Bàn tròn hợp tác kinh tế trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của ngành công nghiệp sản xuất ô tô và cơ khí tại Đức, ông Michael Bose - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, kiêm Giám đốc điều hành Dự án hợp tác với Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam (BeCAN 2.0) cho biết, tại Đức đang có Hiệp hội ô tô Berlin - Brandenburg và các thành viên. Đây là hiệp hội các nhà cung cấp ô tô của hai bang Berlin và Brandenburg, đại diện cho hơn 340 doanh nghiệp có trình độ năng lực cao trong lĩnh vực chế tạo xe và sản xuất hệ thống linh kiện, phụ tùng ô tô. Hiện tại, Hiệp hội đang triển khai dự án hợp tác với Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam (BeCAN 2.0).

“Đây là một dự án mạng lưới quốc tế được tài trợ bởi Bộ Kinh tế, Năng lượng và Doanh nghiệp công của bang Berlin. Mục đích chính của dự án mạng BeCAN2.0 là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Berlin và Brandenburg trong quá trình tái cấu trúc nguồn cung quốc tế và tạo ra giá trị của ngành công nghiệp ô tô, đồng thời thúc đẩy việc thiết lập và phát triển hợp tác quốc tế bền vững”- ông Bose thông tin và cho biết, mặc dù ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam mới phát triển nhưng đã có doanh nghiệp rất thành công như Vinfast với sự hợp tác kỹ thuật với doanh nghiệp của Đức.

Hiện nay, các doanh nghiệp Đức ngày càng quan tâm tới việc hợp tác sản xuất và xuất khẩu với thị trường Việt Nam. Trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp Đức sang làm việc với các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tỉnh Nam Định hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Với tiềm năng, lợi thế và dư địa lớn cho đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh ngành ô tô, ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định - cho biết, tỉnh có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, chất lượng cao; có vị trí giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại kết nối với thủ đô Hà Nội, các trung tâm kinh tế và các tỉnh lân cận và đặc biệt luôn tạo điều kiện, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

“Nam Định mong muốn các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Đức quan tâm đầu tư hợp tác vào các dự án của tỉnh trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sản xuất phụ tùng, lắp ráp ô tô, điện tử… - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khẳng định và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp và mời đại diện của Hiệp hội và các doanh nghiệp Đức sớm tới thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác tại tỉnh Nam Định.

Bà Đặng Thị Thanh Phương - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức - cho biết, Đức là đối tác hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư quan trọng nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Trong đó, hợp tác ngành ô tô, cơ khí là lĩnh vực rất nhiều tiềm năng, cơ hội cho các doanh nghiệp hai bên bao gồm hợp tác về sản xuất, đầu tư, chuyển giao công nghệ và đào tạo nghề trong ngành ô tô và cơ khí.

Nhận định về tiềm năng phát triển ngành sản xuất ô tô và cơ khí của tỉnh Nam Định, Tham tán thương mại Đặng Thị Thanh Phương cho biết, Nam Định là địa phương có nhiều lợi thế về giao thông, có hạ tầng khu công nghiệp mở rộng và định hướng thu hút hợp tác và đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ mới và công nghiệp hiện đại.

Không những vậy, tỉnh Nam Định còn có nhiều trường đào tạo nghề có chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghiệp có thể đáp ứng về nhu cầu nhân lực trong ngành này của các doanh nghiệp Đức. Do đó, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Đức kỳ vọng, Hiệp hội aBB sẽ quảng bá thông tin về lợi thế và tiềm năng hợp tác của tỉnh Nam Định để các doanh nghiệp quan tâm tới hợp tác sản xuất và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này với các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tại Nam Định. Thương vụ luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hai bên nhằm đẩy mạnh hợp tác sâu, hiệu quả, thiết thực trong lĩnh vực này.

 

Theo Công Thương

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Video