Sân bay ế ẩm, xây nữa làm gì!

Nhiều sân bay tại Đồng bằng sông Cửu Long chưa khai thác hết công suất nhưng Bộ Giao thông vận tải lại đề xuất xây thêm sân bay ở tỉnh An Giang với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

[caption id="attachment_30278" align="aligncenter" width="670"]Sân bay Cần Thơ chỉ mới khai thác được khoảng 10% công suất. Ảnh: Ngọc Trinh. Sân bay Cần Thơ chỉ mới khai thác được khoảng 10% công suất. Ảnh: Ngọc Trinh.[/caption]

Theo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sân bay An Giang sẽ được xây dựng là sân bay nội địa dùng cho mục đích bay taxi, bay hàng không chung, tìm kiếm cứu nạn... dùng cho cả bay dân sự và quân sự. Sân bay này dự kiến được đặt tại xã Cần Đăng, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

Nhu cầu chưa cần thiết

Thiết kế của sân bay này khá quy mô, với tổng vốn đầu tư 3.417 tỷ đồng. Trong đó, phân kỳ đầu tư đến năm 2020 là 1.481 tỷ đồng, định hướng đến năm 2030 là 1.936 tỷ đồng.

Giai đoạn đến năm 2020, sân bay An Giang sẽ xây dựng đường băng kích thước 1.850 m x 45 m, bảo đảm khai thác máy bay ATR72 và tương đương. Ở giai đoạn sau, sân bay này sẽ nâng cấp bảo đảm khai thác máy bay A321. Dự kiến đến năm 2030, sân bay có thể vận chuyển khoảng 100.000 hành khách/năm.

Ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết tỉnh từng có đến 3 sân bay nhưng chủ yếu phục vụ quân sự và hiện không còn khả năng mở rộng. Sau khi đưa sân bay mới vào khai thác sẽ đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp đến An Giang tìm cơ hội đầu tư, của du khách và người dân... Cùng với hệ thống đường bộ, đường thủy được đầu tư và nhất là khi có hệ thống đường hàng không hoàn chỉnh sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế An Giang phát triển bền vững.

“Quan điểm của An Giang là phát huy tổng hợp các nguồn lực xây dựng và phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn bằng cách liên kết với du lịch quốc tế và các vùng khác trong nước. Nhờ lợi thế có nhiều địa danh nổi tiếng, nhiều lễ hội văn hóa cấp quốc gia với sự kết hợp đa dạng các loại hình du lịch nên từ lâu An Giang luôn là địa phương dẫn đầu khu vực ĐBSCL về lượng khách tham quan với hơn 5 triệu lượt người/năm. Nếu có sân bay, An Giang có thể thu hút du khách quốc tế đến trực tiếp, tăng lượng khách lưu trú ở tỉnh, phát triển các loại hình dịch vụ tại chỗ”, ông Thạnh kỳ vọng.

Trái với ý kiến trên, ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, cho rằng phải cân nhắc kỹ việc xây sân bay An Giang vì dự án này chiếm hơn 60% tổng mức đầu tư vào lĩnh vực hàng không. Trong khi đó, cách An Giang chỉ khoảng 60 km đã có sân bay quốc tế Cần Thơ, xa hơn chút nữa có sân bay Cà Mau, Phú Quốc.

“Có luồng ý kiến cho rằng quy hoạch sân bay An Giang gần biên giới cũng cần phải cân nhắc lại”, ông Hiệp góp ý. Theo ông, thay vì đầu tư ở lĩnh vực chưa bức xúc, cần dành khoản tiền lớn đó cho những dự án đang đầu tư dở dang hoặc xây dựng đường sá vì còn 60 xã ở 9 tỉnh, thành chưa có đường ô tô vào tận nơi.

Nhiều sân bay đìu hiu

Đầu năm 2011, sân bay Cần Thơ được xây dựng trở thành sân bay quốc tế, có thể phục vụ từ 3-5 triệu lượt khách/năm, lượng hàng hóa thông qua khoảng 5.000 tấn/năm. Quy mô như thế nhưng năng lực vận chuyển hành khách hằng năm của sân bay này chỉ bằng 10% công suất thiết kế.

Đến nay, ngoài Vietnam Airlines và Vietjet Air khai khác các đường bay nội địa: Hà Nội - Cần Thơ, TP HCM - Cần Thơ, Cần Thơ - Côn Đảo/ Đà Nẵng/ Phú Quốc thì dịp Tết có thêm các chuyến bay Đài Loan - Cần Thơ và ngược lại. Năm 2015, Vietravel phối hợp với UBND TP Cần Thơ mở các đường bay mới: Cần Thơ - Đà Lạt/Khánh Hòa/Bangkok nhằm thu hút khách du lịch đến ĐBSCL. Tuy nhiên, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Cần Thơ, cho biết cả 3 đường bay này đã tạm ngưng hoạt động do quá ít khách.

Bi đát hơn, sân bay Cà Mau được khai thác từ năm 2003 nhưng đến nay cũng chỉ có 1 chuyến/ngày TP HCM - Cà Mau và ngược lại, với máy bay ATR72 chở được 72-74 hành khách. Mỗi ngày, sau khi kết thúc các thủ tục cho chuyến bay Cà Mau - TP HCM lúc 7 giờ 25 phút thì sân bay này đóng cửa, toàn bộ khu vực trước và trong sân bay vắng vẻ, không người qua lại. Cả sân bay đầu tư bao nhiêu là tiền nhưng chỉ sử dụng 2 giờ mỗi ngày, phục vụ cho một chuyến bay với vài chục hành khách là một sự lãng phí quá lớn.

Cạnh tranh không nổi với... xe khách
Một lãnh đạo ngành giao thông vận tải tỉnh Cà Mau nhận định: Sân bay Cà Mau cạnh tranh không nổi với xe khách. Giá vé máy bay Cà Mau - TP HCM hơn 1,5 triệu đồng (chưa bao gồm thuế và các loại phụ phí). Hành trình chỉ mất 45 phút nhưng làm thủ tục mất hơn 1 giờ, chưa kể tại sân bay Tân Sơn Nhất luôn kẹt xe nên hành khách phải làm thủ tục trước 2 giờ.
Như vậy, chuyến bay này mất 3-4 giờ, trong khi đi xe khách giường nằm Cà Mau - TP HCM giá vé chỉ 185.000 đồng, mất khoảng 6-7 giờ, có xe trung chuyển đến tận nhà, hoạt động liên tục trong ngày.

Theo Báo Người lao động

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video