Reuters: Dưới 12% công ty có kế hoạch dự phòng cho thương chiến ở Việt Nam

Một cuộc khảo sát từ DHL Resilience360, thuộc công ty hậu cần lớn nhất thế giới DHL cho thấy dù chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã kéo dài đến tháng thứ 16 và tiếp tục phá vỡ chuỗi cung ứng, hơn 25% các công ty đa quốc gia vẫn không hề có kế hoạch dự phòng.

Reuters: Dưới 12% công ty có kế hoạch dự phòng cho thương chiến ở Việt Nam

Cuộc khảo sát mới đây của DHL Resilience360, với các công ty, trong đó hơn một nửa có doanh thu hàng năm trên 1 tỷ CNY (tương đương 142 triệu USD) và hầu hết là từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu. Trong số những công ty được hỏi, 48% các công ty trong ngành công nghiệp kỹ thuật và sản xuất, cùng với 40% công ty từ ngành ô tô đều báo cáo rằng họ không có kế hoạch dự phòng nào cả, mặc dù hai lĩnh vực này đều bị cả hai nước nhắm mục tiêu trong thương chiến.

"Hiện tại, chúng tôi đang đối phó với một tình huống mới đến nỗi hầu hết các chuyên gia chuỗi cung ứng chưa gặp phải điều này trước đây. Và mới đến nỗi, tôi nghĩ rằng nhiều người đang vật lộn để hiểu chuyện gì đang xảy ra đã, trước khi đối phó với nó", Shehrina Kamal - Giám đốc phụ trách sản phẩm theo dõi rủi ro tại DHL Resilience360.

Trong số những người đã quyết định di dời hoặc chuyển một phần hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, một số người nói rằng họ làm vậy không phải bởi cuộc chiến thương mại. 

Tuy nhiên, cũng có 43% các công ty quyết định ở lại. Họ giải thích rằng sự gắn kết chặt chẽ lâu dài với các nhà máy và nhà cung cấp Trung Quốc, cũng như chi phí và thời gian là những lý do để duy trì hoạt động này. 

Chỉ 8% số người được hỏi cho biết họ tin rằng ​​thuế quan cuối cùng sẽ được gỡ bỏ.

Trong số những người được hỏi đã chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, một số người cho biết họ phải đối mặt với những vấn đề đau đầu như thiếu lao động lành nghề, tắc nghẽn cảng nặng và duy trì chất lượng nhà cung cấp, cuộc khảo sát cho thấy. Họ đến khá nhiều nước khác nhau, Ấn Độ và Việt Nam là một trong những địa điểm thay thế phổ biến nhất, cùng với các quốc gia Đông Nam Á khác. Tổng tất cả các công ty đã đi mới được 12%.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã áp đặt thuế quan đối với khối lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD kể từ tháng 7/2018 khi cán cân thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên tồi tệ hơn, mặc dù đã có nhiều vòng đàm phán. Các ngành công nghiệp đã bị tấn công mạnh nhất, cho đến nay, bao gồm ô tô, bán lẻ và công nghệ.

Một số chuyên gia thương mại quốc tế nhận định, việc hoàn tất một thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" có thể sẽ khiến Trung Quốc không còn muốn đàm phán thêm với Mỹ, nhất là khi Mỹ sẽ có cuộc bầu cử Tổng thống trong năm 2020 sắp tới.

Các nguồn tin cũng cho rằng, thỏa thuận "Giai đoạn 1" sẽ không giải quyết cáo buộc của Mỹ, về việc cho rằng Trung Quốc tấn công vào hệ thống mạng của các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ; vấn đề trợ cấp doanh nghiệp nhà nước; nghi vấn Trung Quốc bán phá giá hàng hóa trên thị trường toàn cầu; hay sự dính líu của Trung Quốc đến thị trường chất fentany.

Ngày 1/12, tờ Global Times của Trung Quốc dẫn nguồn giấu tên cho biết, chính quyền Bắc Kinh đang khăng khăng rằng việc giảm thuế phải là một phần trong bất cứ thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" nào với phía chính quyền Trump.

Theo Trí thức trẻ/Reuters

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video