Rau VietGAP lận đận

Sau nhiều năm triển khai dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp” để trồng rau sạch nhưng nông dân vẫn chưa mặn mà, TP Đà Nẵng lại triển khai thêm 300 ha.

Từ năm 2010, TP Đà Nẵng đã triển khai mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP với mục tiêu cung cấp rau sạch cho người dùng, tăng thu nhập cho người trồng. Trong khi phải tốn nhiều chi phí nhưng giá bán rau sạch lại chỉ bằng giá rau thường nên người trồng không có lãi như mong muốn.

Bán theo giá rau không sạch

Năm 2010, vùng trồng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) diện tích 7,5 ha là nơi đầu tiên được TP đầu tư dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp” (QSEAP) với các sản phẩm rau sạch như cải, rau muống, xà lách, ớt...

[caption id="attachment_17271" align="aligncenter" width="500"]Nông dân Đà Nẵng vẫn chưa thể khá hơn từ mô hình trồng rau sạch Nông dân Đà Nẵng vẫn chưa thể khá hơn từ mô hình trồng rau sạch[/caption]

Đây là vùng trồng rau tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn VietGAP. Để trồng rau theo tiêu chuẩn này, người trồng phải chịu nhiều chi phí và rủi ro hơn so với cách thông thường. Tuy nhiên, người trồng phải chịu thiệt do giá rau theo tiêu chuẩn VietGAP chỉ bằng giá rau thường, thậm chí nhiều lúc phải đổ đống do không có người mua.

Loay hoay bên luống ớt đang kỳ thu hoạch, ông Phan Văn Lộc (phường Hòa Thọ Đông) cho biết tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thì khả năng kháng sâu bệnh của cây thấp, nhiều loại rau phải thu hoạch sớm để tránh sâu bệnh nên năng suất thấp. Tuy nhiên, giá bán rau sạch và rau thông thường lại như nhau. Chẳng hạn vụ này, giá ớt thương lái mua tại vườn cho cả 2 loại là 18.000 đồng/kg. “Dù rau chuẩn VietGAP nhưng không có nhãn hiệu thì ra chợ cũng không khác gì rau thông thường” - ông Lộc bức xúc.

Không thể vào siêu thị

Theo ông Trần Văn Hoàng, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn La Hường, từ năm 2010, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng đã đầu tư cho HTX hệ thống tưới tiêu, nhà sơ chế, đóng gói để phục vụ sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, việc cung ứng sản phẩm ra thị trường gặp nhiều khó khăn do không tìm được đầu ra ổn định nên khâu sơ chế, đóng gói không hoạt động suốt nhiều năm qua.

Về nguyên nhân rau VietGAP của HTX không thể vào siêu thị, ông Hoàng giải thích đã đàm phán với các siêu thị nhưng không được bởi nguồn cung không ổn định, năng suất thấp, sản xuất rời rạc... “Sản phẩm VietGAP của HTX chỉ được đóng gói những khi phục vụ hội chợ, triển lãm” - ông Hoàng bộc bạch.

Vùng rau Phú Sơn Nam (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) với 11 ha cũng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn nông dân trồng theo mô hình dự án QSEAP trong 2 năm qua. Tuy nhiên, đến nay, rất ít hộ ở đây theo mô hình này bởi không thể bán cao hơn giá rau thường để bù đắp chi phí. Ông Hồ Phương Dũng, người trồng rau ở đây, nhìn nhận: “Phải có khung giá riêng cho rau VietGAP nhằm bảo đảm lợi nhuận thì nông dân mới theo, chứ công sức chúng tôi bỏ ra nhiều hơn nhưng vẫn bị tiểu thương ép giá, nhiều khi bán rẻ hơn giá chợ”.

Mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP chưa được người trồng mặn mà, Đà Nẵng lại triển khai thêm dự án trồng 300 ha rau sạch, trong khi những bất cập cũ chưa được giải quyết.

Theo NLĐO

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video