Quyền Bộ trưởng TT&TT muốn phát triển mạng xã hội made in Vietnam

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam cần có một hệ sinh thái số mà trọng tâm là mạng xã hội "made in Vietnam" thay vì để thị phần rơi vào tay Facebook, Google.

Những mục tiêu đột phá trước "cơn bão" cách mạng 4.0 được nhấn mạnh trong bài phát biểu của Quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ này trong ngày 8/9.

Ông Hùng mở đầu với kỳ vọng Thủ tướng sẽ đặt mục tiêu Việt Nam trở thành cường quốc phát triển phần mềm, ngành viễn thông trở lại trong Top 10 quốc gia phát triển về viễn thông như những năm 2008 - 2010; top 30 thế giới về công nghệ thông tin; top 20 về an ninh thông tin, an ninh mạng; top 5 về công nghệ thiết bị viễn thông, sản xuất được vi mạch Việt Nam xuất khẩu; công nghiệp quốc phòng an ninh nằm trong top 20...

[caption id="attachment_105550" align="aligncenter" width="500"] Quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Bộ TT&TT[/caption]

Để đạt được những mục tiêu đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhắc nhiều tới việc xây dựng những gì là "made in Vietnam" để cạnh tranh với các "ông lớn" như Google, Facebook.

Ông dẫn chứng, hiện nay doanh thu quảng cáo mạng xã hội là 370 triệu USD. Tuy nhiên, theo ông, phần lớn thị phần nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại như Google đạt 135 triệu USD với 35 triệu người dùng, Facebook 235 triệu USD với 60 triệu người dùng. Ông cũng cho rằng, mạng xã hội nước ngoài hiện chưa tuân thủ pháp luật Việt Nam về thuế, yêu cầu về thanh toán, an ninh... Trong khi đó, thị phần của doanh nghiệp Việt Nam rất nhỏ với 436 mạng xã hội trong nước. Ngay đơn vị có tên tuổi nhất với 40 triệu người dùng thì doanh thu cũng chỉ đạt 7 triệu USD.

Cơ quan này đề xuất một số chính sách ủng hộ mạng xã hội Việt Nam, mục tiêu là đến năm 2022 bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60 - 70% thị phần. Với nhận định “đã đến lúc không thể dừng lại nữa”, ông Hùng đề xuất phương án dùng cả biện pháp kinh tế, kỹ thuật để quản lý mạng xã hội nước ngoài.

Cùng với việc phát triển mạng xã hội Việt, lãnh đạo Bộ cũng đặt mục tiêu đưa Việt Nam nằm trong top 10 nước về phát triển sinh thái số, với 60 - 70% người dân dùng hệ sinh thái nội.

Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết muốn chủ trì xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam, trọng tâm là mạng xã hội Việt Nam. Hệ sinh thái số, theo ông Hùng, bao gồm mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, trình duyệt, hệ điều hành và phần mềm diệt virus, trong đó quan trọng nhất là mạng xã hội và công cụ tìm kiếm. Việc xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam sẽ huy động chủ yếu các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp, không nhất thiết là công ty nhà nước nhưng phải là doanh nghiệp Việt.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thông thường các báo cáo thường đề cập nhiều đến việc thu chi. Tuy nhiên, báo cáo của Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng có sự bao quát toàn ngành, trong đó dành nhiều tâm huyết cho lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông... đặc biệt khi cuộc cách mạng 4.0 đang ở trước mặt.

Đây là buổi làm việc đầu tiên của Thủ tướng với Bộ Thông tin & Truyền thông kể từ khi Bộ này có lãnh đạo mới.

Thủ tướng cũng đồng tình với đề xuất của Bộ về việc phát triển mạng xã hội của Việt Nam và bày tỏ “ước mơ, khát vọng” đưa Việt Nam thành cường quốc về công nghệ trong thời kỳ 4.0.

Ngoài vấn đề mạng xã hội, ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng có những chia sẻ rất chi tiết về bức tranh từng lĩnh vực, trong đó có ngành công nghiệp phần mềm. Ông cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 9.000 doanh nghiệp với tổng doanh thu 3,8 tỷ USD. Tuy nhiên Việt Nam lại thiếu doanh nghiệp dẫn đầu. Theo Quyền Bộ trưởng, với số lượng lớn như vậy, chỉ cần có 10 công ty doanh thu tỷ USD là bộ mặt của ngành sẽ khác. Với mục tiêu tăng trưởng 20% mỗi năm, lãnh đạo Bộ đặt mục tiêu trở thành cường quốc phần mềm, xuất khẩu phần mềm.

Ông Hùng đặt kỳ vọng mảng sản xuất thiết bị đầu cuối của Việt Nam phải chiếm 60% thị trường này và tiến tới xuất khẩu. Bộ cũng đang xúc tiến việc thành lập Vụ Công nghiệp Điện tử Viễn thông với nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất thiết bị đầu cuối, thiết bị mạng lưới "Made in Vietnam", đẩy mạnh ngành công nghiệp điện tử, trong đó có công nghiệp quốc phòng và phát triển IoT, công nghệ 4.0.

Theo Nguyễn Hà Vnexpress

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video