Quy định mới về NK ôtô: Tăng quản lý mà không hạn chế quyền kinh doanh

Bằng những hàng rào kỹ thuật mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2017, lĩnh vực nhập khẩu ôtô được kỳ vọng sẽ có sự quản lý tốt hơn mà không hạn chế quyền kinh doanh của người nhập khẩu cũng như đảm bảo tính phù hợp với thông lệ quốc tế.

oto nhap khau

Để có cái nhìn tổng quát về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tô An – Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xây dựng Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (thay thế Thông tư 31/2011/TT-BGTVT và 55/2014/TT-BGTVT) và một đại diện của DN nhập khẩu ôtô.

Ông Nguyễn Tô An, Cục ĐKVN: Hiện tại, việc kiểm soát chất lượng đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đang được thực hiện theo trình tự, các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng và phương thức chứng nhận phù hợp với thông lệ quốc tế ở các nước đang áp dụng theo hệ tiêu chuẩn Châu Âu.

Mục tiêu xây dựng Thông tư về xe nhập khẩu là phải đáp ứng được là hàng rào kỹ thuật trong kiểm soát chất lượng xe nhập khẩu đồng thời tiệm cận với phương thức quản lý xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong quá trình xây dựng, Bộ GTVT và Cục ĐKVN đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân có liên quan và có sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí đổng thời tiến hành lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội. Thông qua quá trình lấy ý kiến, Cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu các ý kiến để tiếp thu vào dự thảo một cách khách quan, khoa học nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong quá trình quy định đi vào cuộc sống.

Cho đến nay, dự thảo Thông tư đã nhận được sự đồng thuận cao từ cộng đồng DN nhập khẩu, đặc biệt là Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA (chiếm thị phần lớn về xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp). Bên cạnh đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI cũng có đánh giá cao về tính minh bạch, mức độ cải cách thủ tục hành chính và quan trọng nhất là không đưa các tiêu chí để hạn chế điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện tại, Cơ quan soạn thảo đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để sớm trình Bộ GTVT để ban hành.

Ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Hà: Chúng tôi chưa bao giờ thấy quá trình xây dựng một thông tư lại “cầu kỳ” như Thông tư này. Với 04 lần tổ chức hội thảo lấy ý kiến thì Bộ GTVT hoặc Cục ĐKVN đều mời chúng tôi tham dự. Sau mỗi lần hội thảo, chúng tôi đều nhận ra dự thảo đã được tiếp thu một cách nghiêm túc.

Với dự thảo như hiện tại, là người trong cuộc, chúng tôi đánh giá TT này có những điểm vượt trội so với quy định cũ như ở Phụ lục III, chúng tôi chỉ cần xem loại xe mà mình sẽ nhập khẩu là đối tượng nào sẽ xác định ngay được những giấy tờ cần cung cấp cho Cơ quan kiểm tra. Đây sẽ là cơ sở cần thiết để chúng tôi đưa vào hợp đồng nhằm yêu cầu nước ngoài cung cấp.

Tôi cũng cho rằng, người tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ TT này khi các quy định tạo ra được một “sân chơi” bình đẳng trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô giưa các doanh nghiệp. Căn cứ vào năng lực, điều kiện cụ thể của mình, người nhập khẩu hoàn toàn có thể lựa chọn được loại xe cụ thể để nhập khẩu và kinh doanh. Như vậy, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn khi quyết định mua xe và chắc chắn giá xe sẽ phù hợp hơn khi “thế độc quyền” của các nhà nhập khẩu chính hãng bị phá vỡ.

Tuy nhiên, là đơn vị chuyên về nhập khẩu xe nên chúng tôi cũng thấy có khó khăn khi nhập khẩu loại xe thuộc Phương thức 4 (xe chưa được chứng nhận ở nước ngoài). Ở phương thức này, việc chứng nhận chất lượng sẽ giống với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Khi đó sẽ bao gồm cả việc lập hồ sơ thiết kế, thử nghiệm xe và linh kiện. Đây là những nội dung mới và người nhập khẩu phải đầu tư thật sự bài bản mới có thể triển khai được. Nếu nhập khẩu với số lượng khiêm tốn sẽ không thể cạnh tranh được với doanh nghiệp nhập khẩu số lượng lớn.

Ngoài ra, với quy định mới về cấp thông báo miễn, tôi cho rằng chỉ các DN nhập khẩu là “con đẻ” của nhà sản xuất mới thực hiện được là vì một trong các quy định để được cấp thông báo miễn là phải có được tài liệu COP. Với doanh nghiệp nhập khẩu không phải là “con đẻ” của nhà sản xuất thì tiếp cận trực tiếp với nhà sản xuất đã khó thì việc đề nghị nhà sản xuất phối hợp để Cơ quan kiểm tra tiến hành đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất xe, cơ sở sản xuất linh kiện càng khó gấp nhiều lần.

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video