Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư 5 dự án đường bộ lớn

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ xem xét nhiều vấn đề về kinh tế, xã hội, ngân sách nhà nước và chủ trương đầu tư 5 dự án đường bộ lớn, trong đó có Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Chiều 20/5, Văn phòng Quốc hội (VPQH) tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3 , Quốc hội khóa XV. Phó Chủ nhiệm VPQH Vũ Minh Tuấn cho biết, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 23/5. Dự kiến Quốc hội sẽ họp tập trung trong 19 ngày (dự kiến bế mạc vào ngày 16/6/2022).

Về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 5 dự án luật, gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

 Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư 5 dự án đường bộ lớn  - Ảnh 1.

Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk hiện đi qua nhiều đèo quanh co. ẢNH: CÔNG HOAN

Quốc hội cũng xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020... Về các dự án đầu tư, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các dự án, gồm: Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội ; Dự án đường Vành đai 3 TPHCM; Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu; Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Liên quan nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Quốc hội sẽ có 2,5 ngày cho hoạt động này.

“Đến thời điểm hiện nay chúng tôi đã nhận được 18 báo cáo của các đoàn đại biểu Quốc hội, có 29 nhóm vấn đề chất vấn liên quan đến Thủ tướng, TAND Tối cao, 14 Bộ trưởng, trưởng ngành”, Tổng Thư ký Quốc hội thông tin.

Trả lời câu hỏi của báo chí về 3 dự án luật, gồm: Luật Bảo đảm an ninh trật tự cơ sở; Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, 3 dự án luật trên đã được đưa vào chương trình và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV. Sau khi Quốc hội thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu thăm dò ý kiến, xin ý kiến đại biểu có tách Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ hay không?

“Quốc hội chưa quyết mà đây mới chỉ thăm dò, thì đa số đề nghị không tách luật. Trên cơ sở kết quả thăm dò, Tổng Thư ký Quốc hội đã có văn bản thông báo ý kiến đối với 3 dự án luật này, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Quốc hội”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết.

Về các dự án đầu tư, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các dự án, gồm: Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TPHCM; Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu; Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Theo ông Giang, sau kỳ họp thứ 10, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo là Bộ Công an, Bộ GTVT nghiên cứu tiếp thu ý kiến và ý kiến đại biểu để tiếp tục hoàn thiện, báo cáo Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội.

Trong Nghị quyết của Chính phủ, có nêu vấn đề rất quan trọng là đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo Bộ Chính trị trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo Quốc hội.

Khánh Hòa chi hơn 348 tỷ làm cao tốc Vân Phong - Buôn Ma Thuột

Chiều 20/5, HĐND tỉnh Khánh Hòa tổ chức kỳ họp chuyên đề thống nhất cam kết phân bổ 348,5 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 (ngân sách địa phương) để tham gia thực hiện dự án cao tốc Vân Phong - Buôn Ma Thuột.

Dự án cao tốc Vân Phong - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 21.935 tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 32,7km. Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1A, khu vực cảng Nam Vân Phong (TX. Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối tại vị trí giao nhau với đường Hồ Chí Minh phía đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Quy mô 4 làn xe, dự kiến khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.

Dự án chiếm dụng diện tích đất rừng khoảng 471,1ha, trong đó tỉnh Đắk Lắk khoảng 408ha, Khánh Hòa khoảng 62ha. Diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 219 ha (tỉnh Đắk Lắk 176,7 ha và Khánh Hòa 42,6 ha). Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vân Phong - Buôn Ma Thuột sẽ được xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.

CÔNG HOAN

Theo Văn Kiên (Tiền phong)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video