Quảng Ninh không vay ODA Trung Quốc làm cao tốc

Tỉnh Quảng Ninh đã chính thức công bố thông tin về đầu tư dự án đường bộ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Theo đó, dự án này sẽ được đầu tư theo hình thức BOT, do các nhà đầu tư trong nước thực hiện, thay vì sử dụng số vốn 300 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỷ đồng) vay của Trung Quốc.

Theo đó, hợp đồng BOT thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được ký giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Cty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (liên danh 3 nhà đầu tư trong nước, gồm: Cty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân - Cty CP Mặt trời Vân Đồn và Cty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.119 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc dự kiến dài 80,2km, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Thời gian thu phí tạm tính là 18,56 năm, mức phí từ 1.500 đồng - 6.000 đồng/km tùy loại phương tiện, chu kỳ tăng phí là 3 năm, mức tăng mỗi lần 18%. Liên danh nhà đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Với hợp đồng BOT vừa ký, số phận dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã khép lại sau thời gian dài dư luận xôn xao khi Bộ GTVT đề xuất sử dụng gói vay 300 triệu USD của Trung Quốc cho dự án này vào năm 2016 (Tiền Phong đã có nhiều bài viết về dự án và gói vay này).

Theo LÊ HỮU VIỆT ​ Tiền phong

Tags:

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Video