Quảng Bình cấp phép khai thác du lịch hang Sơn Đoòng đến năm 2030

Quảng Bình thực hiện quyết định chưa từng có tiền lệ khi cấp phép khai thác du lịch hang Sơn Đoòng trong 10 năm tới thay vì từng năm như trước.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ra thông báo cho phép khai thác sản phẩm du lịch "Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới" và "Khám phá thiên nhiên Rào Thương - Hang Én" đến năm 2030.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan kết hợp với Sở Du lịch tạo điều kiện cho các đoàn làm phim, phóng viên báo chí để thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá về các sản phẩm du lịch, hang Sơn Đoòng, Hang Én đến du khách trong và ngoài nước.

Quang Binh cap phep khai thac du lich hang Son Doong den nam 2030 hinh anh 1
Hang Sơn Đoòng thu hút 805 khách trên toàn thế giới đến khám phá trong năm 2019. Ảnh: NatGeo.

Trong công văn, tỉnh yêu cầu công ty khai thác tour phải đạt hiệu quả kinh tế, an toàn tuyệt đối cho du khách, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu về sản phẩm du lịch.

Tính riêng năm 2019, tuyến du lịch "Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới" đã thu hút 92 tour với 805 khách trên toàn thế giới, mức doanh thu đạt trên 55 tỷ đồng.

Vào tháng 4, một nhóm nghiên cứu gồm công ty chuyên cung cấp các tour thám hiểm hang động và rừng trong khu vực vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cùng 3 thành viên đã góp phần giải cứu đội bóng nhí Thái Lan năm 2018 (Rick Stanton, Jason Mallinson, Chris Jewell) kết hợp điều phối viên thiết bị lặn Laura Jewell đã đến Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) để khám phá sông ngầm nằm trong hang động lớn nhất thế giới, hang Sơn Đoòng.

Trong chuyến thám hiểm, các thợ lặn phát hiện ra sông ngầm, nối Sơn Đoòng với một hang động khổng lồ khác có tên hang Thung. Trước khi phát hiện ra hang động ngầm, tổng thể tích từng công bố của Sơn Đoòng là 38,5 triệu m3. Hiện, diện tích mới (bao gồm thể tích hang Thung) tăng thêm 1,6 triệu m3 so với kích thước ban đầu.

Howard Limbert, người đứng đầu Hiệp hội Nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA), cố vấn kỹ thuật của công ty du lịch mạo hiểm có trụ sở tại Quảng Bình, chia sẻ với CNN về phát hiện mới: "Chuyến lặn thám hiểm sông ngầm kết nối hang động ở Sơn Đoòng chưa từng có tiền lệ. Kết quả đo đạc này giống như việc một nhà leo núi thám hiểm ra chiều cao thật của Everest thực tế còn cao hơn 1.000 m so với chiều cao mọi người thường biết đến".

Vào tháng 8, hang Sơn Đoòng được kênh truyền hình Dave của Anh điền vào danh sách "Top các cuộc thám hiểm vĩ đại nhất thế giới" cùng với nhiều địa danh nổi tiếng như trại căn cứ Nam Everest (Nepal), Nam Cực, đại vực Grand Canyon (Mỹ)...

Theo Zing

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video