PVN bác chuyện bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc

Tập đoàn dầu khí quốc gia khẳng định giá xuất khẩu dầu thô cho khách hàng Trung Quốc là 412 USD/tấn, cao hơn giá trung bình Việt Nam xuất khẩu khoảng 9,59 USD/tấn.

Theo PVN, dầu thô Việt Nam được xuất bán đến thị trường Trung Quốc theo 2 đường. Con đường thứ nhất do khách hàng Trung Quốc đấu thầu mua trực tiếp; thứ 2 từ các công ty kinh doanh dầu thô quốc tế mua của Việt Nam rồi bán lại vào thị trường Trung Quốc. Trong 8 tháng đầu năm, khách hàng Trung Quốc (là Công ty Dầu Unipec) đã trực tiếp mua 1/5 sản lượng dầu thô Việt Nam sản xuất được, tương đương khoảng 1,78 triệu tấn. Con số này chiếm tới 35% tổng lượng dầu thô mà Việt Nam xuất khẩu. Tổng giá trị dầu thô Trung Quốc mua của Việt Nam trong 8 tháng đạt 733 triệu USD. [caption id="attachment_68981" align="aligncenter" width="660"] Một mỏ dầu của PVN. Ảnh: Minh Trí.[/caption]
Giá trung bình xuất khẩu dầu thô cho khách hàng Trung Quốc mua trực tiếp là 412 USD/tấn. PVN khẳng định giá bán dầu thô cho Trung Quốc cao hơn so với giá trung bình Việt Nam xuất khẩu khoảng 9,59 USD/tấn. Tính chung giá dầu thô Việt Nam xuất bán vào thị trường Trung Quốc (thông qua cả 2 con đường) trung bình 405,31 USD/tấn. Trước đó, có thông tin cho rằng giá xuất khẩu dầu thô trung bình của Việt Nam khoảng 408 USD/tấn. Tuy nhiên, giá bán dầu thô Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt mức 400 USD/tấn. Tính theo số dầu thô được Trung Quốc mua là 1,7 triệu tấn, Việt Nam đã mất hơn 340 tỷ đồng vì tiền chênh giá.
Trong 8 tháng đầu năm, PVN khai thác 10,49 triệu tấn dầu thô, trong đó khai thác ở trong nước đạt 9,19 triệu tấn, ở nước ngoài là 1,30 triệu tấn. Tổng lượng dầu thô được PVN và các đối tác là chủ mỏ dầu xuất bán (thông qua đơn vị đại lý, ủy thác bán dầu là Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOIL) là 8,81 triệu tấn. Tổng doanh thu đạt khoảng 3,597 tỷ USD. Giá xuất khẩu dầu thô Việt Nam trung bình cho cả giai đoạn 8 tháng là 402,41 USD/tấn. PVN đang có khoảng 30 khách hàng khác nhau đến từ các nước như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Australia, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc…. 

Theo Hiếu Công Zing news

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video