Phố người Hàn tại TP.HCM: Hàng quán 3 ngày không một bóng khách

Theo nhiều hộ kinh doanh tại khu phố người Hàn, từ ngày Hàn Quốc trở thành "điểm nóng" của dịch Covid-19, tình hình kinh doanh tại đây sụt giảm mạnh, có quán 3 ngày không nổi một bóng khách.

Ghi nhận thực tế của PV VTC News trưa 25/2 tại khu phố người Hàn (khu phố 8, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM), đường phố, quán xá tại đây không còn nhộn nhịp như những ngày trước, thay vào đó là sự đìu hiu, ảm đạm. Nhiều quán ăn, tiệm massage tạm đóng cửa.

Tại đây, hầu hết các hàng quán ẩm thực, tạp hóa, massage... đều được in biển hiệu bằng tiếng Hàn. Thực đơn các quán ăn được chế biến theo khẩu vị của người Hàn Quốc, nhân viên các cửa hàng đều có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn. Đó cũng là lý do nơi đây được gọi là khu phố người Hàn.

Phố người Hàn tại TP.HCM: Hàng quán 3 ngày không một bóng khách - Ảnh 1.

Khu phố người Hàn (khu phố 8, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM). (Ảnh: Thy Huệ).

Khu phố vốn sầm uất dành cho người Hàn, nay bỗng đìu hiu khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là các chủ hộ kinh doanh. Nguyên do của sự "xáo trộn" này là tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng phức tạp và Hàn Quốc hiện là quốc gia đứng thứ 2 về số ca nhiễm bệnh.

PV vào nhà hàng Papas' Chicken (biển hiệu được ghi bằng cả tiếng Vệt, tiếng Anh và tiếng Hàn) nằm ở vị trí đắc địa cạnh sân bay Tân Sơn Nhất (đầu đường Hậu Giang), không gian nhà hàng khá lớn, song chỉ một bàn có khách.

Theo quản lý nhà hàng, tình trạng này bắt đầu từ khoảng 3 ngày nay, cụ thể là từ lúc thông tin Covid-19 lây lan mạnh ở Hàn Quốc.

"Trước đây, doanh thu của nhà hàng đạt khoảng 13 triệu đồng/ngày, tuy nhiên 3 ngày nay giảm xuống chỉ còn 6 triệu đồng/ngày. Lượng khách đến nhà hàng thường ngày có khoảng 45% là người Hàn, nhưng giờ thực khách cả người Việt và người Hàn giảm đều như nhau", quản lý nhà hàng Papas' Chicken cho biết.

Phố người Hàn tại TP.HCM: Hàng quán 3 ngày không một bóng khách - Ảnh 2.

Tình trạng vắng khách tại các hàng quán. (Ảnh: Thy Huệ).

Tương tự, nhà hàng Hodori Korean Restaurant (chuyên các món thịt nướng Hàn Quốc) cũng sụt giảm 40% doanh thu.

"Giờ này (12h - PV) lẽ ra là khách đông lắm, do mọi người nghỉ trưa và đến ăn trưa. Thế nhưng, hiện nhà hàng không có một bóng người. Tình hình này kéo dài thì chúng tôi cũng chưa biết xử lý thế nào, chắc phải cắt giảm bớt nhân viên, chứ trả lương cho nhân viên mà khách không có thì rất khó khăn", quản lý nhà hàng Hodori Korean Restaurant thở dài.

Đó là tình hình chung của hầu hết nhà hàng, quán ăn tại đây, những quán có chủ là người Hàn thì may mắn hơn, vẫn "cứu vãn" được vài khách "ruột". Song, các dịch vụ còn lại như khách sạn, massage... đang rơi vào thế "đứng ngồi không yên".

Chị Nguyễn Thị Tú Trinh (Công ty TNHH Y học cổ truyền Xoa bóp ấn huyệt Việt - Hàn) cho biết, lượng khách tới tiệm những ngày gần đây không thể dùng từ "sụt giảm", mà phải nói là "tê liệt".

"Cứ tình hình này tôi không biết xoay sở làm sao, nói tê liệt mới đúng, chứ sụt giảm đã mừng rồi. Tiệm của tôi 3 ngày không có một bóng khách. Trước đây, mỗi ngày tiệm tôi có khoảng 20 khách, nhưng giờ tình hình này thì tiền đâu trả nổi lương cho 5 nhân viên", chị Trinh lo lắng.

Phố người Hàn tại TP.HCM: Hàng quán 3 ngày không một bóng khách - Ảnh 3.

Tiệm massage thuộc Công ty TNHH Y học cổ truyền Xoa bóp ấn huyệt Việt - Hàn 3 ngày không có khách. (Ảnh: Thy Huệ).

Theo chị Trinh, chị mở tiệm massage này đã nhiều năm, nếu tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, có khi phải tính "nước cuối" là tạm đóng cửa.

"Khách người Hàn không có, khách người Việt cũng không có một bóng luôn. Chắc người Hàn thì hạn chế ra ngoài, còn người Việt thì sợ lui tới khu phố này, do có quá nhiều người Hàn sinh sống, sợ bị lây nhiễm nên đề phòng", chị Trinh nói.

TP.HCM là một trong những địa phương có nguy cơ xâm nhập dịch bệnh Covid-19 từ Hàn Quốc do có số lượng lớn cộng đồng người Hàn làm việc và sinh sống. Hiện có khoảng gần 30.000 người Hàn, tập trung chủ yếu tại khu vực quận Tân Bình và quận 7.

Về phía Hàn Quốc, Chính phủ nước này đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất và tuyên bố sẽ tiến hành các biện pháp chưa từng có để đối phó dịch Covid-19 đang lây lan nghiêm trọng.

Theo Thy Huệ (VTC)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video