Phim hài Tết về đâu sau khi trả giá hậu quả của cảnh nóng dung tục?

Đổi mới kịch bản, nâng cao chất lượng phim và cự tuyệt hài dung tục là hướng đi mà giới sản xuất phim hài đang nghĩ đến sau một mùa Tết ảm đạm.

Giảm số lượng phim, lượt xem không cao, một số series dừng sản xuất hoặc không hấp dẫn được khán giả khiến thị trường phim hài Tết 2020 được đánh giá là ảm đạm, đìu hiu.

Sự quay lưng của khán giả với phim hài Tết vốn được coi là thể loại “đặc sản” của thị trường giải trí phía Bắc khiến giới trong nghề không khỏi suy ngẫm. Nhiều ý kiến cho rằng thực tế này là hệ quả của một thời gian dài, phim hài Tết câu khách bằng cảnh nóng dung tục, khoe thân, nội dung nhảm nhí.

Phim hai Tet ve dau sau khi tra gia hau qua cua canh nong dung tuc? hinh anh 1 img1545_15771561502621600614683.jpg

Minh Tít vừa là đạo diễn, diễn viên kiêm tác giả kịch bản trong nhiều dự án phim hài.

“Đó là một bài học cho giới làm phim hài”

Minh Tít vừa là diễn viên hài vừa là đạo diễn sung sức ở thị trường phim hài Tết những năm gần đây. Chia sẻ với PV, nam diễn viên cho biết anh đã quan sát chất lượng phim hài nhiều năm nay và hơn ai hết hiểu rõ sự quay lưng của khán giả trong dịp Tết 2020.

“Như NSND Trung Hiếu cũng nói rồi, đó chính là hệ quả của một thời gian dài, nhiều đạo diễn câu khách bằng cảnh nóng, cho rằng như vậy mới có khán giả. Tư duy đó vô tình tạo nên sự dễ dãi ở cả người sản xuất lẫn người xem khiến phim hài Tết không còn vị trí như trước”, Minh Tít khẳng định.

Nam diễn viên cũng cho rằng không ai khác mà chính một bộ phận sản xuất phim hài đã khiến khán giả có cái nhìn tiêu cực về thị trường, rằng cứ hài Tết là cảnh nóng, nhảm nhí.

“Tất nhiên cũng có một bộ phận khán giả họ thích xem và một số phim chiều theo thị hiếu đó. Nhưng xem mãi thì họ cũng chán. Do vậy, phim hài câu khách bằng cảnh nóng khó có thể sống được lâu. Từ đó, dẫn đến hậu quả năm 2020, phim hài giảm số lượng, trong khi các phim khác dù được làm sạch sẽ nhưng cũng bị ảnh hưởng vì khán giả đã có định kiến và do đó lượt xem không cao”, Minh Tít phân tích.

Minh Tít bày tỏ: “Đó là bài học đắt giá cho giới sản xuất phim hài Tết”.

Đây cũng là quan điểm của nhiều khán giả. Sau những bài viết trên PV liên quan đến sự ảm đạm của thị trường hài Tết năm vừa qua, khán giả Trần Linh bình luận: “Có lẽ đã đến lúc các nhà làm phim hài Tết cần thấy rõ hậu quả của cảnh nóng, câu khách, dung tục”.

Trong khi tài khoản Hoài Trâm bình luận: “Những chiêu trò cảnh nóng câu khách chỉ thu hút được khán giả thời gian ngắn, trong khi hậu quả sẽ kéo dài về sau”.

Phim hai Tet ve dau sau khi tra gia hau qua cua canh nong dung tuc? hinh anh 2 unnamed_3_.jpg

Một cảnh bị chỉ trích phản cảm trong phim hài Tết.

Hướng đi nào cho phim hài Tết?

Đạo diễn, NSND Khải Hưng cho rằng hài muốn sống được cần phải có thông điệp. “Tôi quan niệm hài chỉ sống được khi có thông điệp. Người ta xem năm này qua năm khác vẫn nhớ. Phục vụ đối tượng bình dân là tốt nhưng đừng làm chuyện tầm phào. Ai làm hài để khoe thân là sai lầm”.

Minh Tít cũng đồng tình với quan điểm này. Anh chia sẻ một trong những áp lực hiện nay của các đạo diễn hài là làm sao lấy lại khán giả và xóa đi định kiến hài Tết là dung tục, nhảm nhí.

“Tôi đang tìm chìa khóa cho lời giải này, đó là một bàn toán. Rõ ràng cũng còn nhiều đạo diễn, diễn viên muốn sử dụng hình ảnh lành mạnh hay kịch bản có nội dung ý nghĩa. Nhưng để chinh phục khán giả khi họ đang chứa định kiến về hài Tết là chuyện không đơn giản”, anh nói.

Minh Tít ví von cuộc chiến với hài dung tục cũng như cuộc chiến với thực phẩm bẩn. Tất nhiên, sau khi diệt hết thực phẩm bẩn, người tiêu dùng phải chịu đói một thời gian, về sau mới có được thực phẩm an toàn.

“Chắc chắn sẽ có những khoảng nghỉ, ví như một mùa Tết ảm đạm của phim hài vừa qua. Nhưng tôi tin sau đó, khi khán giả nhận ra hài bẩn không còn, họ sẽ đón nhận những bộ phim hài mới và thay đổi góc nhìn về phim hài Tết”, Minh Tít bày tỏ hy vọng.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng phim hài Tết hiện nay gặp khủng hoảng về kịch bản. Nhiều bộ phim có chất lượng nội dung không cao. Một số phim khác tuy “sạch sẽ” về nội dung, cũng chứa đựng những thông điệp xã hội nhưng lại không đủ sự duyên dáng của hài để chinh phục khán giả.

“Tôi đồng ý là phải luôn tư duy kịch bản. Thị trường rõ ràng là đang không có những biên kịch hài Tết đúng nghĩa và làm tốt. Bản thân tôi cũng từng bỏ tiền đi mua kịch bản nhưng thấy không ổn nên đành phải tự viết, việc khan hiếm kịch bản là một thực tế”, Minh Tít nói với PV.

Phim hai Tet ve dau sau khi tra gia hau qua cua canh nong dung tuc? hinh anh 3 thanh_huong.jpg

Thanh Hương trong phim Giấc mộng quan trường.

Kịch bản được nhiều người trong giới cho rằng sẽ là “cứu tinh” của phim hài Tết. Nhưng muốn có kịch bản hay thì bản chất các đạo diễn, diễn viên cũng phải coi trọng kịch bản.

Thanh Hương cho biết khi nhận bất cứ vai nào, cô luôn quan tâm đến yếu tố kịch bản. “Tôi có thể tự tin nói rằng những vai diễn mình chọn, chưa có vai nào bị đánh giá là rẻ tiền, nhảm nhí", nữ diễn viên nói.

Nữ diễn viên cũng cho rằng phim hài Tết nên phát huy sự thâm thúy, sâu cay vốn có, đặc biệt ở hài dân gian.

"Hài dân gian thường thâm thúy và chửi sâu cay. Tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là cách biểu đạt ngôn từ. Thay vì chửi thẳng khiếm nhã, chúng ta có thể chửi ẩn ý, nói kháy sẽ văn minh hơn. Phim dân gian cần những yếu tố như vậy, chửi đời, chửi một cách ngạo nghễ", cô bày tỏ.

Nói thêm với PV, Minh Tít bày tỏ hy vọng sau một năm bị khán giả quay lưng, giới làm phim và đội ngũ diễn viên đồng lòng chuẩn bị và xây dựng những phim hài Tết chất lượng cho dịp Tết 2021.

“Phải chuẩn bị từ bây giờ nếu không rất gấp rút, chỉ có sự chung tay của nhiều người mới giúp phim hài lấy lại được vị trí trên thị trường”, anh nói.

Theo Zing

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video