Phạt nặng hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Từ ngày 5/1/2016, cơ quan chức năng sẽ tiến hành việc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với những hành vi từ chối tiếp nhận yêu cầu tiến hành thương lượng của người tiêu dùng hoặc không tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định.

[caption id="attachment_10472" align="aligncenter" width="600"]Hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh trong năm 2015. (Ảnh minh họa) Hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh trong năm 2015. (Ảnh minh họa)[/caption]

Đó là nội dung tại Điều 80, khoản 2 của Nghị định số 124/2015/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành sửa đổi bổ sung Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ban hành ngày 15/11/2013 quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng.

Cũng theo Nghị định số 124/2015/NĐ-CP, hành vi không giải trình hoặc giải trình không đúng thời hạn hoặc không cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định cũng sẽ được áp dụng mức phạt tiền như trên.

Ngoài ra, kể từ ngày 5/1/2016, Chính phủ sẽ áp dụng việc xử phạt tiền cụ thể đối với những hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với việc xây dựng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân không đúng quy định. Không hiển thị cho người tiêu dùng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân tại vị trí dễ thấy trên website thương mại điện tử.

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với các hành vi thu thập thông tin cá nhân của người tiêu dùng mà không được sự đồng ý trước của chủ thể thông tin; sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng không đúng với mục đích và phạm vi đã thông báo.

Theo NTD

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video