Phất lên nhờ cây đô la

Từ bỏ thói quen độc canh cà phê, hàng chục nông hộ ở xã Tà Nung, TP Đà Lạt trồng xen cây đô la vào vườn, rẫy của mình. Thật bất ngờ, loại cây mới này giúp các hộ tăng thu nhập gấp 2-3 lần.

Cây đô la thuộc họ bạch đàn, có nguồn gốc từ Australia, mới được di thực về trồng tại TP Đà Lạt vài năm nay. Dáng lá hơi tròn hoặc có hình trái tim, màu xanh bạc, mọc đối xứng và có hương tinh dầu dễ chịu nên rất được ưa chuộng. Những cây có dáng đẹp được cho vào chậu làm cây cảnh, còn đa số cắt cành bán làm phụ liệu cắm hoa. Loài cây này khá đẹp, được thu mua với giá cao nên người Đà Lạt gọi là cây đô la, thay cho cái tên gốc Pulverulenta baby blue.

Bà Liêng Hot Hồng Thắm, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Nung nhận định cây đô la phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Tà Nung nên phát triển mạnh. Loài cây này phát triển tốt ở cả những nơi đất có độ dốc lớn, khó trồng các loại cây khác. 1 sào cà phê cho thu nhập từ 10-20 triệu đồng/năm, trong khi trồng cây đô la có thể thu về từ 30-50 triệu đồng/năm.

Là người tiên phong trồng cây đô la, anh Cil Ha Phước kể, vào đầu mùa mưa năm 2019, sau khi chặt bỏ 1 sào (1.000m2) cà phê già cỗi, đang loay hoay chưa biết trồng cây gì thì được người quen giới thiệu loại cây mới, chưa từng xuất hiện ở Tà Nung. Người này cho biết cây đô la rất được giá, hút hàng; nhiều doanh nghiệp, cửa hàng muốn hợp tác với nông dân để sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Anh liền trồng thử cây đô la trên diện tích đất này.

Theo lời anh Ha Phước, cây đô la thường được nhân giống từ hạt nếu bón phân, chăm sóc tốt và nước tưới đầy đủ thì chỉ 5-6 tháng là cao hơn đầu người, có thể cho thu hoạch. Khi cây phân cành, cần ngắt đọt để nuôi cành; đến lúc "đứng đọt" (cứng cáp) là có thể thu hoạch. Giá hiện tại từ trên dưới 100 ngàn đồng/kg tùy kích cỡ và chất lượng lá. Với 1 sào đô la, có thể thu hoạch đều đặn 4-5 triệu đồng/tháng.

Phất lên nhờ cây đô la - Ảnh 1.

Anh Ha Phước chăm sóc vườn cây đô la.

Anh Liêng Hot K’The (trú thôn 4) cũng phấn khởi cho biết: Với cây đô la, vốn đầu tư không nhiều, kỹ thuật trồng khá đơn giản. Cây đô la ít bị sâu bệnh vì mùi hương tinh dầu của loài cây thuộc họ bạch đàn này có tác dụng xua đuổi côn trùng. Khi cây khoảng 5m, người trồng sẽ bấm ngọn để cây không phát triển thêm về chiều cao mà tập trung dinh dưỡng nuôi cành và lá. Giá bán cành đô la khá ổn định, nhiều lúc các thương lái vào tận vườn cắt cành, cân ký rồi trả tiền tại chỗ, do đó nhà nông không phải mất công thu hoạch, đóng gói, vận chuyển.

Mặc dù là loài cây mới nhưng hiệu quả kinh tế khá cao nên anh Ha Phước đã mở rộng diện tích vườn cây đô la từ 1 sào lên hơn 3 sào. Ngoài việc cắt bán cành đô la trong vườn mình, anh còn kết nối bao tiêu sản phẩm cho các nông hộ ở Tà Nung và xã lân cận là Mê Linh (huyện Lâm Hà). Thấy Ha Phước, K’The làm ăn hiệu quả, hàng chục hộ ở Tà Nung và khu vực lân cận đã mạnh dạn chặt bỏ cà phê già cỗi để trồng cây đô la hoặc trồng xen cây đô la vào vườn bơ, xoài, cà phê…

Theo Kim Anh (Tiền phong)

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video