Phân phối hàng Việt ở siêu thị ngoại, cửa mới cho nông sản Việt?

Khi áp lực về thị trường Trung Quốc đang là một mối lo thì nguồn tiêu thụ từ các siêu thị nước ngoài đang được nhận định là một cơ hội đối với nông sản Việt.

Mặc dù là một quốc gia nông nghiệp, với 70% dân số sống bằng nghề nông nhưng trong nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ luôn là một rào cản lớn đối với nông sản Việt.

Do vậy, từ nhiều năm nay, việc tìm và mở rộng tiêu thụ luôn là giải pháp được các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, công việc này dường như chưa bao giờ dễ dàng. Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch CLB Nông nghiệp Công nghệ cao Việt Nam nói rằng hầu hết các sản phẩm nông nghiệp hiện đang phát triển theo hướng tự phát, chưa có định hướng quy hoạch cũng như tiêu chuẩn cụ thể. Sự ràng buộc giữa nhà phân phối và người nông dân, do đó, khó có thể thuyết phục được đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài.

Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam đa phần được ghi nhận là khó tính. Số liệu thống kê cho thấy 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam thu về khoảng 1,7 tỷ USD tiền bán rau, củ quả ra nước ngoài. Trong đó Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của mặt hàng này (chiếm đến hơn 80% tổng giá trị xuất khẩu).

Nói riêng về Hàn Quốc, thị trường này tăng trưởng mạnh lên đến 14,9% và đang được nhìn nhận là thị trường mục tiêu, hướng đến mạnh trong tương lai.

Dù vậy, doanh nghiệp cho biết họ khó xâm nhập vào chuỗi cung ứng của thị trường Hàn Quốc, nhất là kênh siêu thị. Về vấn đề này, ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công thương) từng nhận định rằng sẽ dễ dàng hơn nếu các doanh nghiệp đưa hàng vào hệ thống siêu thị Hàn Quốc tại Việt Nam. Từ đó, các siêu thị này sẽ đưa hàng Việt bán sang hệ thống của họ tại các nước khác.

Trên thực tế, Công ty gỗ Đức Thành là một ví dụ khi đã xuất khẩu thành công bằng con đường này. Trả lời báo chí, ông Lê Hồng Thắng, Tổng giám đốc Công ty cho biết đã bán hàng cho hệ thống siêu thị Lotte ở Việt Nam. Nhờ vậy, sản phẩm của công ty đã dễ dàng xâm nhập được vào hệ thống Lotte tại Hàn.

Do vậy, ông Nguyễn Hoàng Anh nhận định giờ cũng là thời điểm để những rau củ Việt Nam tìm đường vào siêu thị ngoại, dù không dễ. Để làm được điều này, ông Hoàng Anh cho biết điều kiện cần đầu tiên là ngành nông nghiệp phải có quy hoạch vùng nông sản rõ ràng. Tiếp theo, ông nhấn mạnh phải loại bỏ các loại thuốc bảo vệ thực vật ra khỏi ruộng đồng Việt Nam, thay vào đó là ứng dụng công nghệ nuôi trồng bằng phương pháp organic. Song song là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp nhằm tìm kiếm, xúc tiến thị trường...

Ông Hoàng Anh nói rằng CLB đang thúc đẩy việc hình thành các trang trại chuyên canh diện tích lớn với công nghệ hiện đại, đồng thời, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư – nuôi trồng – thu hoạch – chế biến – đóng gói – bảo quản và cung ứng... Bởi lẽ chỉ khi làm theo chuỗi như thế mới có thể quản lý, giám sát sản phẩm được chặt chẽ.

Với những động thái trên, ông Hoàng Anh hi vọng nông sản Việt sớm có mặt trên những kệ hàng tại siêu thị nước ngoài, ví dụ như Lotte, CJ... Từ đó, nâng cao giá hàng hoá, tạo đà xuất khẩu, đồng thời ghi dấu ấn thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video