Ông Nguyễn Đức Tài: Suốt 10 năm qua, có một việc TGDĐ làm chỉ mất 10 giây, trong khi FPT Shop phải vật lộn cả tuần

Trong khi Thế giới Di động chỉ mất 10 giây để thay bảng giá bán lẻ với thao tác nhập dữ liệu và ấn nút Enter, FPT Shop phải làm từ A đến Z từ công đoạn lấy giá bán của đối thủ, in giá mới ra, bỏ điện thoại/phụ kiện trên giá xuống, thay giá mới cho cả chuỗi cửa hàng…

ong tai - binh

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) – rất tự hào vì có một việc rất nhỏ nhưng các hãng bán lẻ điện máy khác suốt 10 năm qua không ai bắt chước được, kể cả FPT Shop. Đó là thay bảng giá bán lẻ.

Thay bảng giá bán lẻ - chuyện tưởng như đơn giản nhưng trước nay luôn làm khó các điểm bán lẻ. Công việc thường nhật của các điểm bán lẻ là: mỗi sáng, lấy giá của đối thủ cạnh tranh rồi giảm giá xuống một chút rồi bán ra theo giá mới.

Việc đổi bảng giá này sẽ gồm các công đoạn lấy giá bán của đối thủ, in giá mới ra, cắt theo kích cỡ chuẩn, bỏ điện thoại/phụ kiện trên giá xuống, thay bảng giá mới.

Nếu điểm bán lẻ chỉ có 1 cửa hàng/siêu thị điện máy thì các công đoạn này vẫn có thể kiểm soát được, dù mất thời gian.

Nhưng khi có đến vài trăm siêu thị trên toàn quốc, công đoạn thay bảng giá sẽ vô cùng vất vả. Chưa kể, giả sử chuỗi bán lẻ điện máy có 300 siêu thị, 270 siêu thị đổi bảng giá rồi mà 30 siêu thị còn lại vẫn chưa đổi thì công ty rất đau đầu.

FPT đang tốn 1 tuần lễ để thay bảng giá, trong khi Thế giới Di động chỉ tốn 10 giây. Không ai phản ứng với giá nhanh bằng họ. Khi giá lên/xuống, họ đã cập nhật giá toàn hệ thống khi đối thủ còn chưa kịp phản ứng”, ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam – cho biết tại hội thảo Xây dựng mô hình kinh doanh diễn ra cuối tuần trước.

Thế giới Di động đã làm cách nào?

Thay vì in bảng giá bằng giấy, Thế giới Di động sử dụng bảng giá điện tử. Mỗi lần nhập giá vào bảng excel, chỉ cần một thao tác Enter là bảng giá điện tử thay đổi đồng loạt.

Xét về mặt kỹ thuật, câu chuyện này rất đơn giản.

Chỉ cần có database, kết nối với các bước lấy giá từ bên ngoài vào, có wifi phủ gửi tín hiệu từ database tới từng siêu thị và siêu thị phủ tới từng bảng giá điện tử để cập nhật liên tục, là được. Nhưng ông Tài tự hào trong suốt 10 năm qua, chưa có một đơn vị bán lẻ nào bắt chước được giải pháp được coi là cỏn con này của Thế giới Di động.

“ Đổi mới sáng tạo (Innovation) là cái tôi thấy trên thị trường rất thiếu. Câu chuyện nhỏ nhoi của Thế giới Di động tôi đã chia sẻ nhiều lần, giải pháp đó cũng có thể coi như Innovation, nhưng tới thời điểm hiện nay, chưa có ai làm được”, CEO Microsoft Việt Nam giãi bày.

“Nói ra thì ai cũng biết, nhưng không ai làm”.

Kể về câu chuyện trên, ông Tài cho biết: “Đây chỉ là một cái quá nhỏ trong vô số cái know-how của Thế giới Di động mà nào có ai làm được. Đấy chỉ là giải pháp kỹ thuật, chưa nói đến câu chuyện niềm tin. Cái đổi khó nhất là đổi niềm tin của con người, còn thay đổi kỹ thuật thì dễ hơn nhiều. Vậy mà 10 năm qua, chưa một ai làm được”.

Đổi mới sáng tạo, theo lý thuyết, có thể là giải pháp kỹ thuật hay sản phẩm. Còn theo ông Trí, quan trọng nhất, nhất là đối với Startup , là chúng ta đưa ra sản phẩm cuối cùng tới khách hàng như thế nào.

“Sản phẩm cuối cùng của một quán cà phê thì nó không chỉ là ly cà phê, mà là trải nghiệm khi bước vào quán cà phê của khách hàng thế nào, trải nghiệm khi rời quán cà phê trở về nhà là thế nào”.

“Các bạn phải luôn nhớ ai là người trả tiền cho các bạn thì đó là người quan trọng nhất. Chính khách hàng mới là người quan trọng nhất”, ông Trí nói.

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video