Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục giữ tham vọng lập hãng bay chở hàng

Vừa qua, ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục có văn bản xin Thủ tướng hỗ trợ lập hãng bay chuyên chở hàng hóa sau khi bị Bộ Giao thông Vận tải từ chối.

Cụ thể, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết thấu hiểu sự khó khăn của các hãng hàng không và áp lực quản lý của Bộ Giao thông vận tải nên sẵn sàng chia sẻ với các hãng trong bối cảnh hiện nay.

Trong lúc đợi thị trường phục hồi (dự kiến năm 2022) như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch IPP Air Cargo kiến nghị Thủ tướng cho phép chuẩn bị các thủ tục để lập hãng bay chuyên biệt vận tải hàng hóa trong thời gian này.

Theo đó, đề xuất này sẽ giúp hãng có cơ sở xúc tiến các công việc như đàm phán, ký hợp đồng mua tàu bay với Boeing, xúc tiến các cuộc gặp cấp cao với phía Mỹ để giúp cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục giữ tham vọng lập hãng bay chở hàng - Ảnh 1.

Dự kiến, hãng sẽ thực hiện các chuyến bay vào năm 2022, tùy theo tình hình dịch bệnh. Đồng thời, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn, thẩm định các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nhằm đáp ứng các điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.

Trước đó, ngày 15/7, Bộ Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì cuộc họp với Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và công ty cổ phần IPP Air Cargo. Sau cuộc họp, đại diện các hãng hàng không trong nước cùng cơ quan quản lý đều nhận định, việc lập hãng hàng không mới, bao gồm cả hãng hàng không chuyển chở hàng hóa, là chưa phù hợp khi thị trường khó khăn vì dịch bệnh.

Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh: "Công ty cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022".

Bộ cũng đánh giá các hãng hàng không Việt Nam đang rất khó khăn. Các doanh nghiệp đang phải cố gắng tìm mọi giải pháp để có nguồn thu để duy trì sự tồn tại, trong đó có vận chuyển hàng hóa. Các hãng đã phải chở hàng hóa trong bụng tàu bay, trên khoang hành khách và chuyển đối cấu hình một số máy bay chở khách sang chở hàng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, các hãng cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam hiện nay. Trong những trường hợp nhu cầu đặc biệt, các hãng hoàn toàn có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá hoặc thuê tàu bay chuyên dụng.

Tính đến cuối tháng 6, các hãng đã hoán đổi cấu hình 9 tàu bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế để chở hàng trên khoang.

Liên quan đến vẫn đề này, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho hay, giải pháp tháo ghế để chở hàng trên khoang khách chỉ là tạm thời, chưa phải hình thức vận tải hàng hoá chuyên nghiệp.

Việc tận dụng tàu bay chở khách để chở hàng sẽ còn liên quan đến nhiều vấn đề như bảo hiểm, hiệu quả tài chính, an toàn hàng không... Bên cạnh đó, khi thị trường hàng không phục hồi, các hãng quay lại phục vụ hành khách vẫn sẽ có khoảng trống trong vận tải hàng hoá.

Chủ tịch IPP Air Cargo nói thêm: "Việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên biệt là một mảng kinh doanh khác so với vận chuyển hành khách, đòi hỏi bộ máy hoạt động, quy trình vận hành hoàn toàn khác. Do đó, các hãng muốn vận chuyển hàng hoá cần phải xây dựng hệ thống riêng".

Ông cũng nhắc lại mong muốn lập IPP Air Cargo để giành lại thị phần vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đang bị các hãng bay nước ngoài nắm giữ đến 83%. "Việc bảo hộ các hãng hàng không để dẫn tới không cấp phép cho các mới sẽ gây bất lợi với hình ảnh của nền kinh tế thị trường Việt Nam trên thế giới".

Hồi đầu tháng 3, công ty CP IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư và các bộ ngành liên quan xem xét chủ trương thành lập hãng hàng không chở hàng hóa phạm vi nội địa và quốc tế.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng. Trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. Cũng theo hồ sơ, hãng sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên hoạt động. Đến năm thứ 2, đội bay của hãng sẽ tăng lên 7 chiếc và năm thứ 3 tăng lên 10 chiếc.

Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa vào năm đầu tiên, doanh thu đạt 71 triệu USD. Dự kiến đến năm thứ 4 kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có lãi.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video