Ông Đặng Văn Thành: Thương hiệu không phải của mình, mà của đất nước Việt Nam

Sau những thành công trong lĩnh vực tài chính, ông Đặng Văn Thành tiếp tục chứng minh bản lĩnh khác biệt của mình bằng một loạt kết quả ấn tượng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh mới: nông nghiệp, bất động sản, năng lượng, giáo dục, du lịch.

Xây dựng thương hiệu là niềm tự hào quốc gia

Ông Đặng Văn Thành từng chia sẻ: “Những doanh nghiệp có thương hiệu quốc gia không được ăn xổi ở thì. Lợi nhuận là nhất thời, thị phần là vĩnh cửu. Mất tiền chưa là gì, mất tình mới mất một nửa, mất uy tín là mất hết. Nhận diện thương hiệu đòi hỏi giá trị thương hiệu. Dục tốc bất đạt, phải tự tin nuôi dưỡng, vun đắp cho thương hiệu. Thương hiệu không phải của mình đâu, mà của đất nước Việt Nam”.

Xuất phát từ tâm niệm này, gần 2 năm im ắng sau khi rời Sacombank, năm 2014 ông Thành quay trở lại thương trường trong cương vị Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, với mục tiêu đưa ngành mía đường Việt Nam vươn tầm khu vực.

Ông cho biết, quá trình phát triển của Thành Thành Công suốt gần 35 năm qua luôn được biết đến với lĩnh vực mía đường. Gia đình ông khởi nghiệp từ đây và nay vẫn luôn gắn bó. Và trong suốt 20 năm trực tiếp tham gia lĩnh vực tài chính, ông vẫn quan tâm ngành mía đường, cố vấn và sát cánh cùng sự phát triển của Thành Thành Công.

Nói về khoảng thời gian chính thức quay lại điều hành mảng kinh tế từng gắn bó thời kỳ đầu, ông Thành khẳng định vẫn còn nguyên niềm đam mê như khi ông chuyển qua xây dựng nên một Sacombank hùng mạnh trước đây. Ông trực tiếp đến khảo sát từng vùng nguyên liệu trong nước, rồi qua Thái Lan tìm hiểu quy mô và cách làm mía đường nơi đây. Cũng chính thời gian này, thông tin về việc Thành Thành Công mua lại một phần mảng mía đường của Hoàng Anh Gia Lai để gia tăng vị thế cũng rộ lên.

Dù mía đường vẫn là lĩnh vực chủ chốt của tập đoàn, nhưng Thành Thành Công hiện có hơn 20 đơn vị thành viên, hoạt động trong 5 lĩnh vực chính: bất động sản, năng lượng, giáo dục, du lịch và nông nghiệp. Mới đây, Tập đoàn TTC đã chi gần 600 tỷ đồng để trở thành cổ đông chiến lược, sở hữu 35% vốn (tương đương 54,5 triệu cổ phiếu) của Tổng công ty Tín Nghĩa (TinNghiaCorp).

Sau ngành mía đường, mục tiêu kế tiếp của ông chủ Thành Thành Công là lĩnh vực trồng, chế biến cà phê khu vực Đông Dương. Hiện Tín Nghĩa có 700ha cà phê chất lượng cao Arabica tại Lào. Doanh nghiệp này có kế hoạch trồng 3.000ha cà phê và xây dựng nhà máy chế biến tại Lào.

Ngoài ra, Tập đoàn TTC đang muốn tìm chỗ đứng ở lĩnh vực bất động sản công nghiệp khi Tín Nghĩa cùng với Tổng công ty Sonadezi hiện quản lý hầu hết các khu công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, như Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 6D, Tam Phước, Bàu Xéo, Tân Phú,...

Phát triển khu đô thị cũng là điều mà cả Thanh Thành Công và Tín Nghĩa đang hướng tới như: Khu đô thị Đông Sài Gòn hơn 940ha (Nhơn Trạch, Đồng Nai) với tổng đầu tư 6 tỷ USD, Bàu Trúc Resort (Ninh Thuận), Cù lao Tân Vạn (Biên Hòa, Đồng Nai),... bên cạnh đó còn là du lịch. Một loạt các công ty du lịch, khách sạn đã được quy về một mối là Thành Thành Công.

[caption id="attachment_44821" align="aligncenter" width="500"]Ông Thành đang tập trung phát triển ngành mía đường và nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, du lịch... Ông Thành đang tập trung phát triển ngành mía đường và nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, du lịch...[/caption]

Với những diễn biến gần đây của các doanh nghiệp thành viên Thành Thành Công cho thấy, ngoài vị trí thống trị ngành mía đường, trong thời gian tới có thể Tập đoàn TTC sẽ chiếm vị thế trong nhiều lĩnh vực như du lịch, bất động sản, năng lượng...

Riêng mảng tài chính, ông Thành cho biết đến một thời điểm mà ông thấy mọi thứ đều thuận lợi và bản thân thích thú thì sẽ quay lại.

Đóng góp cho xã hội và đất nước

Ông Thành bộc bạch: "Tôi luôn quan niệm rằng, đã là doanh nhân, khi có điều kiện và có thể đóng góp được gì cho đất nước, cho xã hội thì tôi sẵn sàng làm", Với tâm niệm này, dù ở thời điểm nào, ông Thành vẫn luôn dành nhiều thời gian tiếp xúc, gặp gỡ, chia sẻ và hỗ trợ kinh nghiệm cho rất nhiều doanh nhân khác và các bạn trẻ khởi nghiệp.

Tại sự kiện “Chiến lược đến thực thi và trải nghiệm thương trường" được tổ chức mới đây tại TP HCM, ông Thành đã đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm về quản trị. Theo ông, lãnh đạo không nên làm việc một mình, phải tin vào bộ máy, phải có nghệ thuật tạo sinh khí làm việc thân thiện, hiệu quả, đoàn kết nội bộ. Là chủ doanh nghiệp thì phải truyền đạt đến toàn thể cán bộ công nhân viên biết về chiến lược của công ty.

Theo ông Thành, người lãnh đạo giỏi phải là hạt nhân của những người tài, biết khơi gợi tinh thần trách nhiệm của cán bộ công nhân viên. Trau dồi khả năng hùng biện qua việc đọc sách. "Chiến sĩ thời bình không được phép thất bại, còn nếu để rơi vào thất bại thì sẽ đối diện với thân bại, danh liệt. Dù khó khăn đến mấy thì người doanh nhân vẫn phải đứng lên và đi tiếp chứ không được cho phép mình kiệt sức hay dừng lại", ông đúc kết.

Nhận định về cơ hội cho người trẻ, Đặng Văn Thành cho rằng, thế hệ của ông không có nhiều cơ hội học tập cao nhưng có cơ hội nhiều hơn trên thương trường. Hiện tại thế hệ trẻ có điều kiện tốt, tuy nhiên cần phải có phương pháp làm việc, có tinh thần cầu tiến với hoài bão lớn thì mới thành công.

"Kinh tế thị trường sẽ đào thải những người có lối sống thiển cận, kinh doanh chộp giật. Với tôi, nếu như lúc trẻ mình đầy nhiệt huyết, hào hứng bao nhiêu trong việc làm giàu thì bây giờ tôi muốn làm những việc mang tính cống hiến cho xã hội bấy nhiêu", ông chia sẻ.

N.Lan Theo VNE

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video