Nơi VinFast sắp xây nhà máy ở Mỹ có gì đặc biệt?

Thông tin VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7 tới đang thu hút sự chú ý của dư luận. Bang này có gì đặc biệt mà thu hút VinFast và nhiều công ty lớn khác đầu tư?

Nơi VinFast sắp xây nhà máy ở Mỹ có gì đặc biệt?

Bắc Carolina là tiểu bang lớn thứ 28 và đông dân thứ 9 trong số 50 bang của Mỹ. Đây là một trong những bang phát triển các sản phẩm trí tuệ nhanh nhất nước Mỹ.

Khu vực tam giác của Bắc Carolina (gồm 3 thành phố Raleigh, Durham và Chapel Hill, nếu được nối với nhau bằng một đường tưởng tượng trên bản đồ sẽ tạo thành hình tam giác) đang tiếp tục thu hút nhiều dự án kinh doanh gắn liền với nền kinh tế năng lượng sạch.

Đặc biệt, khu vực này đặc biệt được các công ty lớn quan tâm đầu tư xây dựng, gồm các dự án sản xuất xe điện và những bộ phận quan trọng cho xe điện như chất bán dẫn và pin.

Ngoài VinFast với kế hoạch xây nhà máy lắp ráp xe điện trị giá 4 tỷ USD tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point của hạt Chatham, Toyota đã chọn hạt Randolph để xây nhà máy sản xuất pin xe điện.

Trong khi đó, công ty chất bán dẫn Wolfspeed cũng chọn hạt Chatham để xây dựng cơ sở chế tạo trị giá 5 tỷ USD. Mới đây nhất, Kempower, một nhà sản xuất trạm sạc xe điện của Phần Lan, đã công bố một cơ sở sản xuất linh kiện tại hạt Durham.

VinFast sắp xây nhà máy tại Mỹ

Tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng xe điện tại Bắc Carolina đang vượt xa hầu hết các bang ở Mỹ (Ảnh: WRAL).

Một câu hỏi mà có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc là tại sao những công ty này lại chọn khu vực tam giác của Bắc Carolina? Tiến sĩ Srinath V.Ekkad, giáo sư tại Đại học bang Bắc Carolina, cho biết câu trả lời có thể đơn giản hơn mọi người nghĩ. 

“Chúng tôi có rất nhiều nhân tài ở đây. Tôi cho rằng khu vực này hội tụ cả yếu tố công nghệ và nhân lực cần thiết để tạo ra các sản phẩm liên quan đến xe điện. Theo quan điểm của tôi, khi bạn đã tạo ra hệ sinh thái công nghệ và có sẵn một lượng lớn nhân tài, các công ty lớn sẽ tự động tìm đến bạn”, ông Ekkad chia sẻ.

Tiến sĩ Jeffrey K. Sarbaum, giảng viên cao cấp khoa kinh tế tại Đại học bang Bắc Carolina, cho biết bang này đã vượt xa phần còn lại của miền nam và phần lớn nước Mỹ về hành vi của người tiêu dùng trong việc sử dụng xe điện. Tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng xe điện tại đây, chẳng hạn như các trạm sạc cũng đang vượt xa hầu hết các bang.

Một số yếu tố khác bao gồm việc Bắc Carolina đã chủ động trong nỗ lực thu hút đầu tư và việc các nhà lãnh đạo của bang chú trọng đến vấn đề năng lượng sạch, cắt giảm khí thải để bảo vệ môi trường.

Ông Roy Cooper - Thống đốc bang Bắc Carolina, từng chia sẻ với WRAL News : “Bắc Carolina đang nhanh chóng trở thành trung tâm của nền kinh tế năng lượng sạch của nước Mỹ. Chúng tôi đang nhận được sự chú ý của ngày càng nhiều công ty lớn”.

Một báo cáo từ văn phòng Thống đốc Cooper gần đây cho thấy Bắc Carolina đang trên đà giảm 60% lượng khí thải nhà kính vào năm 2050.

Nhờ những yếu tố trên, Bắc Carolina cũng là một trong những điểm đến được nhiều công ty công nghệ lựa chọn. Trước VinFast, một số gã khổng lồ như Apple, Microsoft hay Google đều đã chọn bang này làm trụ sở. Dự án nhà máy của VinFast có diện tích khoảng 733 ha với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm trong giai đoạn 1 và dự kiến bắt đầu sản xuất từ năm 2025.

Theo Ngọc Hiệp (Nhịp sống thị trường)

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video