Những mặt hàng nào sẽ tăng giá từ 2/4?

Theo Sở Tài chính TPHCM, bảng thống kê giá các mặt hàng tham gia chương trình Bình ổn thị trường (BOTT) năm 2022-2023 có 10 nhóm hàng, trong đó 3 nhóm hàng đề nghị tăng giá gồm dầu ăn tăng 24%, thịt gia cầm 10% và trứng gia cầm 5-9%.

Ngày 1/4, Sở Tài chính TPHCM cho biết, đơn vị báo cáo UBND TPHCM kết quả xét duyệt giá đăng ký của doanh nghiệp (DN) tham gia các chương trình BOTT năm 2022 và Tết Quý Mão 2023. Trong đó, các mặt hàng lương thực, thực phẩm (LTTP) thiết yếu năm có 34 DN đăng ký tham gia.

Sau khi xem xét các đề xuất tăng giá của DN, Sở Tài chính TP công bố giá điều chỉnh giá trứng và thịt gia cầm . Cụ thể, đối với giá bán thịt gia cầm được điều chỉnh tăng từ 7 - 14% so với năm 2021. Cụ thể, sau khi tăng, thịt gà ta ở mức 90.000 đồng/kg, thịt gà tam hoàng 67.000 đồng/kg, gà công nghiệp 45.000 đồng/kg và thịt vịt 68.000 đồng/kg. Trứng gia cầm tăng 6 - 7% với trứng gà lên 29.500 đồng/chục (giá cũ 28.000 đồng); trứng vịt 35.000 đồng/chục (giá cũ 33.000 đồng).

Những mặt hàng nào sẽ tăng giá từ 2/4? - Ảnh 1.
Mặt hàng trứng gà, trứng vịt và thịt gia cầm sẽ điều chỉnh giá tăng từ 6-14% từ ngày 2/4

Mặt hàng thịt heo vẫn giữ giá bán lẻ như năm 2021 với thịt đùi 104.000 đồng/kg, thịt vai 130.000 đồng/kg, thịt cốt lết 125.000 đồng/kg, nạc vai 155.000 đồng/kg...

Đối với rau củ quả và thủy hải sản, giá bán tùy vào thời điểm nhưng đảm bảo phải thấp hơn ít nhất 5-10% so với giá bán thị trường.

Trong khi đó, nhóm hàng gạo giữ nguyên giá bán so với mức bình ổn năm 2021 với gạo trắng thường 5% tấm là 14.500 đồng/kg (không bao bì) và 15.500 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5 kg), gạo Jasmine 15.500 đồng/kg (không bao bì) và 17.000 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5 kg).

Nhóm đường ăn, muối ăn giữ nguyên giá bán so với mức giá bình ổn năm 2021 với đường RE là 24.500 đồng/kg, đường tinh luyện An Khê là 25.000 đồng/kg và muối ăn tinh chế là 4.300 đồng/túi. 

Mặt hàng dầu ăn cũng giữ giá như trước đó với dầu ăn thực vật Nakydaco là 40.500 đồng/lít, 81.000 đồng/bình 2 lít và 202.500 đồng/can 5 lít, dầu ăn Cooking là 40.300 đồng/lít.

Những mặt hàng nào sẽ tăng giá từ 2/4? - Ảnh 2.

Tiểu thương kinh doanh ế ẩm vì nhiều mặt hàng tăng giá, sức mua yếu

Ngoài ra, giá bán hầu hết mặt hàng thiết yếu khác như sữa, đồ khô, văn phòng phẩm... vẫn giữ nguyên như năm 2021.

Theo Sở Tài chính, trong năm 2022 có rất nhiều yếu tố tác động đến giá cả hàng hóa trên thị trường. Do đó, một số mặt hàng tham gia chương trình đủ điều kiện chỉnh giá. Tuy nhiên để ủng hộ thành phố, đa số DN cố gắng giữ giá. Trong thời gian tới, nếu tình hình giá nguyên liệu đầu vào và giá thị trường tiếp tục tăng cao hơn nữa, sẽ có một hoặc hai mặt hàng đề nghị điều chỉnh giá để phù hợp với tình hình biến động giá nguyên liệu và đảm bảo hoạt động sản xuất của DN.

“Riêng mặt hàng trứng gia cầm và thịt gia cầm bị ảnh hưởng nhiều bởi giá thức ăn chăn nuôi và các yếu tố đầu vào tăng cao liên tục đã ảnh hưởng đến tình hình DN. Do đó, trên cơ sở đề xuất của DN, Sở thống nhất điều chỉnh 2 mặt hàng này” – Sở Tài chính TPHCM cho hay.

Theo Uyên Phương (Tiền phong)

Bước tiến lớn trong nội địa hóa công nghệ đường sắt

Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ Đường sắt Hiện đại VRT&CON 2025 diễn ra từ ngày 12–15.11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC), Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hai tập đoàn hàng đầu châu Âu là Vossloh (Đức/Pháp) và Maccaferri (Ý). Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa công nghệ và thiết bị ngành đường sắt.

Xây dựng đô thị thông minh từ nền tảng đổi mới sáng tạo

Phát triển đô thị thông minh đang trở thành hướng đi tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và chuyển đổi số để kiến tạo những đô thị xanh, an toàn, bao trùm và đáng sống.

ASEAN cần thúc đẩy mạnh mẽ "Made in Đông Nam Á"

ASEAN cần thúc đẩy "Made in Đông Nam Á" để tạo ra một thị trường nội khối chung, tăng cường sức cạnh tranh, quảng bá thương hiệu khu vực và nâng cao vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video