Những chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đang nằm trong tay người Thái

Nhiều siêu thị, đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 tập đoàn lớn của Thái Lan là Central Group và TCC Group.

Big C Việt Nam, Nguyễn Kim, Lan Chi, GO! – Central Group

Big C do Tập đoàn Central Group của Thái Lan thành lập năm 1993 với cửa hàng đầu tiên tại Bangkok. Sau đó, chuỗi siêu thị này được bán lại cho Tập đoàn Casino của Pháp.

Xuất hiện tại Việt Nam năm 1998 với tên gọi ban đầu là Cora, Big C hoạt động theo mô hình chuỗi đại siêu thị và nhanh chóng trở thành một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam.

Năm 2016, vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký” như Saigon Co.op, TCC Group (Thái Lan)… Central Group mua lại thành công Big C Việt Nam từ Tập đoàn Casino trong một thương vụ trị giá 920 triệu euro (tương đương 1,05 tỷ USD).

Những chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đang nằm trong tay người Thái - Ảnh 1.

GO! là một thương hiệu mới thuộc Central Group. Ảnh: Go!

Central Group là một tập đoàn đa ngành tập trung vào các lĩnh vực bán lẻ, thương mại, chăm sóc y tế và nhà hàng. Tập đoàn thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Chirathivat, gia tộc giàu thứ 2 tại Thái Lan theo bảng xếp hạng năm 2019 của Forbes với khối tài sản 21 tỷ USD.

Ngoài Big C, năm 2015, thông qua Power Buy, Central Group thâu tóm 49% cổ phần ở Công ty Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Cũng trong năm này, tập đoàn Thái Lan mua lại chuỗi siêu thị Lan Chi – thương hiệu hoạt động chủ yếu ở các vùng nông thôn Việt Nam.

Những chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đang nằm trong tay người Thái - Ảnh 2.

Tos Chirathivat, CEO Central Group. Ảnh: Bloomberg.

Cuối năm 2018, Central Group trình làng mô hình trung tâm thương mại mới mang tên GO! Mỹ Tho tại Tiền Giang. Theo giới thiệu của đơn vị này, GO! Mỹ Tho có thể đón tiếp hơn 200.000 lượt khách mỗi tháng trong bán kính 15 km.

Ngày 28/6 vừa qua, Central Group tiếp tục khai trương GO! MARKET Nguyễn Xiển (Thanh Trì, Hà Nội) với tổng diện tích 5.800 m2. Các siêu thị mang thương hiệu GO! hoạt động theo mô hình “all in one”, với mục tiêu đáp ứng các nhu cầu ăn uống, mua sắm, vui chơi tại một điểm đến.

MM Mega Market, B’s Mart: TCC Group

Tiền thân của MM Mega Market là Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro Việt Nam). Thương hiệu này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002 với lĩnh vực kinh doanh bán buôn. Đến năm 2014, Metro Việt Nam có 19 trung tâm tại 14 tỉnh thành, 5 kho trung chuyển và doanh thu tăng trưởng hàng năm.

Tuy nhiên, một báo cáo ngành thuế công bố năm 2013 cho thấy Metro Cash & Carry đứng đầu bảng trong danh mục các doanh nghiệp FDI khai lỗ. Trong hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam, duy nhất năm 2010, công ty báo lãi 116 tỷ đồng. Các năm còn lại, con số lỗ của của Metro dao động từ 89 đến 160 tỷ đồng.

Năm 2016, thương hiệu của tập đoàn Đức này được bán lại cho Tập đoàn TCC của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi với giá trị chuyển nhượng (gồm 19 siêu thị và nhiều bất động sản liên quan) 655 triệu euro, tương đương 704 triệu USD. Đầu năm 2017, Metro Việt Nam thay đổi nhận diện thương hiệu và đổi tên thành MM Mega Market.

Những chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đang nằm trong tay người Thái - Ảnh 3.

Tiền thân của MM Mega Market là Metro Cash & Carry Việt Nam. Ảnh: Airbnb.

Theo bảng xếp hạng năm 2019 của Forbes, ông chủ của MM Mega Market - Charoen Sirivadhanabhakdi là tỷ phú giàu thứ 4 Thái Lan với tài sản 16,2 tỷ USD. Tập đoàn TCC của ông cũng là doanh nghiệp sở chuỗi siêu thị Big C tại Thái Lan.

Bên cạnh MM Mega Market, chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s Mart (tên ban đầu là FamilyMart Việt Nam) cũng thuộc sở hữu của TCC Group.

Tháng 6/2011, liên doanh Vina FamilyMart được thành lập với vốn đầu tư ban đầu là 4,2 triệu USD được góp từ Phú Thái (51%), FamilyMart Nhật (44%) và Itochu cũng của Nhật (5%). Năm 2013, FamilyMart Việt Nam được bán lại cho tập đoàn của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi và đổi tên thành B’s Mart. Hiện nay chuỗi cửa hàng tiện lợi này sở hữu hơn 150 cửa hàng, trải khắp khu vực TP HCM.

Theo Linh Lam (Người đồng hành)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video