Những “cú đánh” từ hàng Thái Lan vào thị trường Việt Nam

Trong khi hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập tại thị trường Việt Nam thì Thái Lan vẫn âm thầm tiến những bước vững chắc để đưa hàng hóa vào nước ta.

Trong khi hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập tại thị trường Việt Nam thì Thái Lan vẫn âm thầm tiến những bước vững chắc để đưa hàng hóa vào nước ta – thị trường đông dân thứ 3 Đông Nam Á và 14 thế giới lại có “gen” chơi sang và hào phóng hiếm nơi nào bằng. Nhớ lại những năm đầu của thế kỷ 21, chiếc xe gắn máy là niềm ước ao của người Việt, nắm bắt được tâm lý này, chỉ một vài năm sau đường phố và nông thôn Việt Nam tràn ngập xe máy Trung Quốc có mẫu mã y chang những chiếc xe huyền thoại của Nhật mà giá cả chỉ bằng 1/3.

Xe Nhật lúc đó dù có thương hiệu, bền và đẳng cấp nhưng quá đắt, một chiếc Honda Dream “made in Jappan” có giá 2.100 USD thời điểm cuối những năm 90, đây là số tiền mà đa phần người dân mơ cũng chưa thấy chứ đừng nói sở hữu. Lúc đó Honda đã có nhà máy sản xuất xe khổng lồ tại Thái Lan, vì thế nhiều người vẫn gọi là “Dream Thái”, Way Thái”…

Cố nhiên, những chiếc xe Trung Quốc chỉ là giải pháp “nóng tay bắt lỗ tai”, tâm lý người tiêu dùng vẫn ưa chuộng chất lượng và thương hiệu hơn. Ngày nay đường sá Việt Nam đã ngập tràn xe Nhật, xe Thái. Có thể nói đánh bại xe Tàu là chiến công lớn của người Nhật, người Thái. Cho đến thời điểm này người Việt đã tiêu thụ 2,7 triệu xe máy tính từ đầu năm – một con số khổng lồ.

[caption id="attachment_71431" align="aligncenter" width="500"] Hàng Thái âm thầm chinh phục người tiêu dùng Việt Nam bằng chất lượng.[/caption]

Sau xe cộ là hàng tiêu dùng, có thể thấy người Thái không ồn ào nhưng hàng Thái âm thầm chinh phục người tiêu dùng Việt Nam bằng chất lượng, bằng con đường chính ngạch lẫn… buôn lậu! Mặc dù hàng tiêu dùng Trung Quốc vẫn bá chủ thị trường Việt Nam nhưng có cảm giác người tiêu dùng buộc phải mua vì rơi vào thế bị bủa vây, còn hàng Thái tuy chưa phổ biến nhưng vẫn nhận được cái nhìn thiện cảm hơn.

Việt Nam tuy là nước nông nghiệp, nhưng vẫn trầm trồ khen gạo Thái, nếp Thái; giống cây ăn quả, một khi được gắn mác Thái Lan luôn được ưa chuộng hơn vì năng suất, chất lượng tốt. Nào là Sầu riêng Thái, mít Thái, ổi Thái, xoài Thái; hàng điện tử Thái, quần áo Thái, mỹ phẩm Thái… luôn mang đến cho người tiêu dùng cảm giác an toàn.

Nhiều nơi đã bắt đầu xuất hiện trào lưu mở cửa hiệu bán hàng Thái Lan, ở nông thôn nhiều gia đình phải chờ cả tuần để mua cho được cái nồi cơm điện, cái bình nấu nước của Thái Lan. Chị em phụ nữ cũng xì xầm với nhau về thỏi son Thái, nước hoa Thái và cả đồ lót Thái.

Mặc dù chiến lược cạnh tranh của hàng Thái không phải bằng giá cả như hàng Tàu. Theo khảo sát chung của các ngành hàng trên thì Price Index (PI – chỉ số tính bình quân một sản phẩm, nhóm sản phẩm có tỷ lệ giá tương quan thế nào so với bình quân chung của toàn bộ thị trường) thì hàng Thái luôn nằm ở mức 1.1 – 1.2, nghĩa là luôn đắt hơn thị trường 1,1 – 1,2 lần. Điểm mấu chốt ở đây là chất lượng và nếu so với hàng Tàu thì hàng Thái có thêm lợi thế về… tâm lý hình ảnh.

Sự lên ngôi của hàng Thái chưa hẳn là do tâm lý sính ngoại của người Việt, vì nếu sính ngoại thì hàng Nhật, Hàn và Châu Âu còn hoành tráng hơn nhiều. Còn với hàng Việt? Nhiều người săn lùng hàng Việt Nam chỉ để… khỏi phải dùng hàng Trung Quốc chứ chất lượng và khâu hậu mãi vẫn là dấu hỏi.

Sau khi thâu tóm hệ thống bán lẻ BigC và Metro, hàng Thái Lan càng bám rễ chặt hơn tại thị trường Việt Nam. Có nhiều mặt hàng vốn là lợi thế của hàng Việt thì nay bị đưa xuống dưới, đưa vào trong và ngày càng ít xuất hiện hơn. Không thâu tóm được những thương hiệu bán lẻ ngay trong nước mình đã là một bước thua quá dài của hàng Việt.

Cạnh tranh với hàng Trung Quốc đã mệt nay lại còn hàng Thái, một bên có lợi thế giá rẻ, một bên có lợi thế chất lượng và cảm tình thương hiệu. Chẳng lẽ đến một lúc nào đó hàng Việt sẽ biến mất hoàn toàn khỏi thị trường nội địa?

Theo Enternews
Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video