Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư là 2.031 tỉ đồng, các nhà thầu thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 1.

Dự án cải tạo gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Giai đoạn 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022. 

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 2.

Trên công trường thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, các kỹ sư, công nhân hối hả làm việc nhằm kịp đưa công trình vào khai thác dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 3.

Đến thời điểm này, sau khoảng 5 tháng đóng cửa sửa chữa, đường cất hạ cánh 1B của sân bay Nội Bài đang được hoàn thiện. Đơn vị thi công đã trải xong lớp bê tông xi măng dài 3.000m. Phần việc còn lại là cắt tạo nhám bề mặt bê tông, làm đường công vụ và cống thoát nước hai bên.

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 4.

Trên công trường, rất đông kỹ sư, công nhân của liên danh nhà thầu gồm Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC), Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinadic) và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) chia thành nhiều tốp thi công

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 5.

Đại úy Nguyễn Văn Vinh, Phó Chỉ huy Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài của ACC cho biết, dự án triển khai trong điều kiện vừa thi công, vừa bảo đảm an toàn khai thác bay, do vậy, nhà thầu phải tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn, công nhân luôn được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; thẻ ra vào công trường được lực lượng an ninh sân bay kiểm soát nghiêm ngặt

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 6.

Có tốp đảm nhiệm việc lu lèn, thảm bê tông; tốp làm sắt, khuôn ván; lại có tốp tỉ mẩn cắt từng rãnh nhỏ trên đường băng đã đổ bê tông để tạo nhám…   

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 7.

Thời điểm này, trên công trường có khoảng 700-800 kỹ sư, công nhân. Vào cao điểm, công trường có tới gần 2.000 nhân sự và cùng với hơn 1.000 máy móc, phương tiện tham gia thi công.  

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 8.

Theo ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long, cơ quan đại diện chủ đầu tư) cho biết “Tiến độ tổng thể dự án đã đạt hơn 90% khối lượng, trong đó hạng mục đường lăn S2 đã bàn giao đưa vào khai thác từ ngày 6-11-2020. Đường lăn S7 đã hoàn thành thi công ngày 5-11-2020. Với đường cất hạ cánh 1B dài 3.000m, phần bê tông xi măng đã xong trước ngày 26-11-2020 và hoàn thiện các hạng mục còn lại, đưa vào khai thác giai đoạn 1 cho máy bay Code C (máy bay A321, A320) cất cánh trước ngày 31-12-2020,”

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 9.

Theo phương án mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra, thời gian sửa chữa đường cất hạ cánh Nội Bài là 28 tháng. Tuy nhiên, theo tính toán của Ban Quản lý dự án Thăng Long, phương án thi công hiện nay sẽ giúp rút ngắn tiến độ khoảng 8 tháng, thậm chí có thể rút ngắn hơn nếu như điều kiện thuận lợi. Với tiến độ như hiện nay, đường cất hạ cánh 1B sẽ hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo nâng cấp để đáp ứng cho kế hoạch khai thác cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 10.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đường cất hạ cánh 1B chỉ có thể phục vụ cất cánh. Để máy bay có thể cất và hạ cánh, Ban Quản lý dự án Thăng Long cam kết sẽ hoàn thành các hạng mục xây lắp và hoàn thành lắp đặt đèn tín hiệu, hệ thống thiết bị dẫn đường xong trước ngày 15-5-2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước ngày 15-6-2021; nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác vào cuối tháng 6-2021. Sau đó, các đơn vị tiếp tục sửa chữa đường băng 1A, bảo đảm kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022.

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 11.

Trên công trường, do đặc thù phải bảo đảm an toàn bay nên không được phép dựng lán trại, mà làm ngoài trời 100%

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 12.

Các tỉnh miền Bắc tiếp tục chìm trong sương mù và ô nhiễm rất nghiêm trọng nhưng các công nhân vẫn miệt mài làm việc bất kể thời tiết ra sao

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 13.

Hiện nay, Tân Sơn Nhất và Nội Bài là 2 cảng hàng không lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Nhìn gần đường băng 1B sân bay Nội Bài sắp hoàn thành - Ảnh 14.

Trong giai đoạn trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên thế giới (từ đầu năm 2020), 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều khai thác với tần suất cao; trong khi đó, tình trạng hạ tầng khu bay xuống cấp đã ảnh hưởng đến việc khai thác, có nguy cơ đến an ninh, an toàn hàng không.

Theo Như Ý (Tiền Phong)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video