Nhiều tai tiếng liên quan nhà thầu Trung Quốc

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài toàn tuyến hơn 139km đi qua 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018.

Nhiều tai tiếng liên quan nhà thầu Trung Quốc

Điều đáng nói là cao tốc vừa đưa vào sử dụng đã gặp nhiều tai tiếng liên quan chất lượng công trình, trong đó một số gói thầu do công ty Trung Quốc đảm nhận.

Đầu tháng 10/2018, những hình ảnh về mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bong tróc, tay không có thể bóc gỡ được… thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước. Ban quản lý dự án lúc này giải thích đường hỏng do mưa và xe quá tải khiến nhiều người càng thêm nghi ngờ. Bộ GTVT sau đó yêu cầu ngừng thu phí, chủ đầu tư phải chỉ đạo nhà thầu sửa chữa khắc phục lại sự cố.

Sự cố mặt đường tạm ổn thì liền sau đó, vào tháng 11/2018, cao tốc này tiếp tục xuất hiện hỏng hóc, thấm dột tại nhiều vị trí cầu, cầu vượt dân sinh do nhà thầu Trung Quốc thi công. Cụ thể tại hầm chui cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 86 + 838), đoạn qua địa phận thôn 4, xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành, Quảng Nam) thấm dột nước khiến người dân bức xúc, lo ngại.

Tại đây, có 4 vị trí hư hỏng sau khi khắc phục, được bịt bằng băng keo. Hạng mục hầm chui này thuộc gói thầu A2 do Cty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công.

Trong khi đó, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tại vị trí cầu VD09B (km 107 + 829) và hầm chui dân sinh (km 106 + 730) thuộc gói thầu A3, do nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thi công cũng xuất hiện tình trạng thấm, dột tương tự, khiến người dân và chính quyền ở đây bức xúc.

Đại diện VEC lúc đó cho biết, nguyên nhân là hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong: tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.

Theo giải thích của vị đại diện doanh nghiệp, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương… Điều đáng chú ý, nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông Giang Tô trong quá trình thực hiện dự án bị người dân địa phương nhiều lần viết đơn, cung cấp hình ảnh, chứng cứ tố cáo thi công làm ăn gian dối, được cơ quan chức năng vào kiểm tra nhưng việc xử lý chưa tận gốc, dứt điểm.

Cũng liên quan gói thầu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC ký hợp đồng kinh tế với Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Công ty Posco) của Hàn Quốc về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (Km 131+700 và Km 131+500 - Km 139+204) với giá trị hợp đồng trên 1.394 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, Công ty Posco đã không thực hiện thi công gói thầu mà thuê các nhà thầu phụ thi công 100% các hạng mục gói thầu đã trúng.

Liên quan trách nhiệm cá nhân, từ cuối năm 2018, VEC đã:  Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Cảnh cáo 5 cá nhân gồm: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói thầu số 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói thầu số 6; Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng Công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (VECS) và tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Theo PVMT (Tiền phong)

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

Video