Nhiều người ngại đưa xe đi sửa

Liên tục vài tháng gần đây, hàng loạt hãng ôtô đưa ra thông báo triệu hồi hàng chục ngàn xe do mắc lỗi kỹ thuật có thể gây nguy hiểm cho người lái cũng như những người xung quanh.

Mới đây nhất, Toyota Việt Nam thông báo triệu hồi 201 xe Toyota Vios để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước. Trước đó, hãng này đã có nhiều đợt triệu hồi xe ở Việt Nam và toàn cầu với số lượng hàng triệu chiếc cũng với những lỗi tương tự.

Hãng Ford Việt Nam trong tháng 5 và 6 thông báo triệu hồi 35.288 chiếc xe bán tải Ford Ranger để kiểm tra và thay thế ống dầu phanh trước. Cũng hồi tháng 5, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (phân phối độc quyền sản phẩm Chevrolet tại Việt Nam) thay mặt Tập đoàn General Motors (Mỹ) thông báo triệu hồi 7.584 ôtô thuộc mẫu Chevrolet Cruze và Orlando được phân phối chính hãng tại Việt Nam, để thay thế miễn phí túi khí phía người lái. Lỗi này có thể khiến túi khí bị bung ra với lực lớn hơn khi xe có va chạm, tăng nguy cơ gây chấn thương cho người lái.

Nhiều người ngại đưa xe đi sửa - Ảnh 1.

Xe đang được sửa chữa, bảo trì tại gara

Những vụ triệu hồi liên tục khiến nhiều người lo lắng phương tiện đi lại phổ biến này càng kém chất lượng, các hãng xe chạy theo lợi nhuận không chú trọng đến an toàn cho khách hàng. Nhưng theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, các hãng thông báo chương trình triệu hồi xe bị lỗi như vậy là đúng pháp luật và có trách nhiệm với khách hàng. Việc còn lại là người tiêu dùng cần theo dõi thông tin và sớm đưa xe đến hãng hoặc đại lý để được sửa chữa, thay thế các bộ phận hư hỏng.

Tuy nhiên, ông Hậu cũng nêu một thực tế thời gian qua là nhận thức về tầm quan trọng của các chiến dịch triệu hồi xe của người tiêu dùng Việt Nam rất thấp, chỉ khoảng 10%-20% số xe bị triệu hồi được kiểm tra và thay thế linh kiện. Lý do phần lớn là các chủ xe có tâm lý chủ quan, ngại đưa xe đến garage sửa chữa. Điều này không chỉ gây mất an toàn cho chính mình mà còn tiềm ẩn mối đe dọa cho những người xung quanh. "Việc đem xe đi sửa không chỉ là quyền lợi mà còn thể hiện trách nhiệm của mỗi chủ sở hữu xe đối với cộng đồng" - luật sư Hậu nêu rõ.

Theo Nguyễn Hải (Người lao động)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video