Nhiều doanh nghiệp vận tải đang cận kề phá sản

Do chịu tác động của dịch Covid-19, doanh nghiệp vận tải, xe kinh doanh tự do đang gặp rất nhiều khó khăn, không có nguồn thu nhưng vẫn phải trả nhiều chi phí. Doanh nghiệp vận tải hiện đang cận kề phá sản, đối mặt với các khoản nợ gia tăng.

Qua 4 đợt dịch, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều gần như kiệt quệ. Doanh nghiệp nào may mắn, hoạt động cầm chừng thì doanh thu cũng giảm đến 80%. Đối với doanh nghiệp vận tải hành khách thì giãn cách đồng nghĩa doanh thu bằng không.

Trong khoảng 2 tháng áp dụng Chỉ thị 16, hơn 20.000 xe taxi và hơn 10.000 phương tiện vận tải hành khách ở Hà Nội đều nằm đắp chiếu. Theo đó hàng chục nghìn lái xe không có việc làm, không thu nhập.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho hay đến thời điểm hiện nay các doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào.

Thời gian qua, hãng taxi Mai Linh cũng không nằm ngoài vòng xoáy của cơn lốc Covid -19. Mặc dù trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, hãng này vẫn có 200 xe được phép chạy tại một số bệnh viện ở Hà Nội, nhưng thu cũng không thể đủ chi. Ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc Mai Linh vùng I cho hay, hiện sức ép lớn nhất của doanh nghiệp là đến kỳ phải trả lãi vay ngân hàng. Hầu hết người lao động không có việc làm đã bỏ về địa phương kiếm sống. Hiện Mai Linh cũng như nhiều doanh nghiệp vận tải đang rất khó tiếp cận với những hỗ trợ và vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

"Sức ép trả lãi ngân hàng, kể cả cho chậm trả nhưng vẫn phải trả lãi gộp, doanh nghiệp đang tính phương án bán xe để cắt lỗ… Lái xe nghỉ về quê kiếm sống, nếu như mở trở lại cũng phải mất hàng tháng mới hoạt động ổn định", ông Nguyễn Công Hùng cho biết thêm.

Trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa phương vẫn có một lượng nhỏ taxi được hoạt động. Với việc thực hiện nghiêm các biện pháp 5k, xe taxi được thiết kế thêm vách ngăn, nên trong đợt dịch vừa qua không có bất cứ lái xe nào bị nhiễm Covid-19. Đây cũng là kinh nghiệm thực tiễn để Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh trong vận tải hành khách trước diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, khó lường.

Từ đầu năm đến nay, sản lượng của doanh nghiệp vận tải, bến xe đều không đạt so với kế hoạch đưa ra. Theo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, thời gian qua vận tải hành khách hoạt động chỉ đạt 20% so với trước dịch, vận tải hàng hóa chỉ đạt 40% so với năm trước.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, một số chính sách đã ban hành thời gian qua nhưng các doanh nghiệp rất khó tiếp cận. Đơn cử, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 112/2020 về giảm phí sử dụng đường bộ nhưng các nhà đầu tư BOT không thực hiện, doanh nghiệp vận tải khó tiếp cận được Nghị quyết 68 của Chính phủ. Vì vậy theo ông Nguyễn Văn Quyền, thời gian tới Chính phủ cũng cần có quy định giảm thuế VAT cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ôtô về 0%, cho phép tăng thời gian của chu kỳ kiểm định xe kinh doanh taxi..

"Cách phòng chống dịch ở các địa phương khác nhau nên rất khó cho vận tải hành khách. Chính phủ cần ở quy định thống nhất để cùng thực hiện. Địa phương chỉ có quy định riêng ở trong tỉnh mình ở một số lĩnh vực... còn nên có quy định thống nhất chung thì vận tải khách mới có thể hoạt động trở lại", ông Nguyễn Văn Quyền nêu thêm.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì xem xét, đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hành khách gặp khó khăn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cần thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, nếu không phương án bán xe, trả nợ sẽ là sự lựa chọn “cực chẳng đã” của các doanh nghiệp vận tải./.

Theo Mạnh Phương (VOV)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video