Nhiều cơ hội từ ngân hàng số

Ngân hàng số là xu hướng tất yếu trong tương lai của các ngân hàng thương mại.

Ngày 1-12, Diễn đàn ngân hàng (NH) bán lẻ Việt Nam do Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) tổ chức tại TP HCM. Theo các chuyên gia, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay đang hình thành nên NH số (ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking, qua mạng xã hội…). Đây là xu hướng mới cho NH bán lẻ trong tương lai mang đến cơ hội và cả thách thức trong bảo mật thông tin, tạo niềm tin cho khách hàng và cả thách thức cho các nhà quản lý.
[caption id="attachment_43396" align="aligncenter" width="640"]Các ngân hàng thương mại cả trong và ngoài nước liên tục đổi mới công nghệ. Ảnh: TẤN THẠNH Các ngân hàng thương mại cả trong và ngoài nước liên tục đổi mới công nghệ. Ảnh: TẤN THẠNH[/caption]

Theo Tổ chức Giám sát doanh nghiệp quốc tế BMI 2015, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng internet khá cao và xếp thứ 15 trên thế giới. Việt Nam cũng đang là quốc gia có lợi thế về dân số trẻ so với khu vực với 52% dân số sử dụng internet. Hiện tỉ lệ khách hàng của hệ thống NH thương mại tại Việt Nam sử dụng dịch vụ NH số như Mobile Banking, Internet Banking chiếm khoảng 44%.

Chuyên gia tài chính NH, TS Cấn Văn Lực phân tích với xu hướng phát triển của công nghệ và thị trường tài chính Việt Nam, đến năm 2020 sẽ có khoảng 40% giao dịch bán hàng của các NH được thực hiện qua mạng và thiết bị di động, khoảng 2/3 các nghiệp vụ NH do hệ thống công nghệ thông tin đảm nhiệm. NH số có thể đóng góp tới 44% lợi nhuận của NH, cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường này.

Xu hướng khách hàng tìm kiếm và ứng dụng số hóa ở nhiều lĩnh vực ngành nghề đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo ông Sujeeth Samrat, chuyên gia tư vấn cấp cao của Infosys, lúc này các NH thương mại cần giải bài toán làm sao để hấp dẫn khách hàng bằng những sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu tốt hơn. Vấn đề quan trọng là các NH cần tự định vị và chọn lựa chiến lược phát triển số hóa phù hợp với cấu trúc NH, công nghệ, dữ liệu và mô hình kinh doanh hiện tại. Chẳng hạn, các NH có thể xúc tiến hợp tác với các nhà bán lẻ để mở rộng năng lực, phục vụ nhu cầu tìm kiếm và ứng dụng số hóa của khách hàng.

Bên cạnh sự tiện lợi khi áp dụng sản phẩm dịch vụ từ công nghệ số, các NH cũng sẽ gặp không ít rủi ro như an ninh mạng, rò rỉ thông tin dữ liệu khách hàng… Không ít ý kiến lo ngại giữa việc áp dụng công nghệ cao vào sản phẩm sẽ có rủi ro và đầu tư vào công nghệ cũng tốn kém rất nhiều cho NH. Có nhất thiết phải “hy sinh” sự an toàn cho công nghệ và làm sao có giải pháp vừa tiện lợi và vừa an toàn?

Ông Trần Việt Thắng, Giám đốc công nghệ thông tin NH TMCP Quân đội (MB), cho biết việc triển khai các dịch vụ sản phẩm trên các phương tiện số mới là một thách thức đối với các NH vì phải đáp ứng yêu cầu giao dịch cho khách hàng và đồng thời phải cân bằng những rủi ro phát sinh, xây dựng hệ thống công nghệ bảo mật. Hiện NH Nhà nước cũng đã có nhiều hướng dẫn cho các giao dịch điện tử và yêu cầu NH thương mại áp dụng theo quy trình để bảo đảm an toàn.

Theo các chuyên gia, việc quản trị rủi ro phải được quan tâm đúng mức để hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra cho khách hàng và cả NH. Cần cơ chế chính sách để quản lý rủi ro chung của hệ thống NH và rủi ro riêng về công nghệ số.

“Đây là xu thế tất yếu nên các NH không thể vì sợ rủi ro mà không triển khai NH số, quan trọng là quản lý rủi ro như thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật cho khách hàng” - TS Cấn Văn Lực nói.

Theo Thái Phương Người lao động

 
Tags:

Tự hào, thiêng liêng Lễ thượng cờ A Pa Chải - cực Tây tổ quốc

Ngày 7/5/2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) tổ chức Lễ thượng cờ và gắn biển công trình Cột cờ A Pa Chải tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Đây là sự kiện đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 71 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2025) - cột mốc chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Chìa khóa mở rộng và đa dạng thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu”, thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Ngân hàng tung ưu đãi dịp lễ thống nhất

Mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nam A Bank triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng hoặc qua ứng dụng Ngân hàng số Open Banking.

Nam A Bank và MobiFone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng

Nam A Bank đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững dựa trên 2 trụ cột chính là số hóa và xanh hóa. Tăng cường hợp tác sâu rộng với các đối tác công nghệ hàng đầu là một trong những hoạt động góp phần giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược này.

Nam A Bank huy động 10 triệu USD từ Global Climate Partnership Funds

Ngày 25/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) vừa được Quỹ Hợp tác Khí hậu Toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) giải ngân thành công 10 triệu USD. Qua đó, nâng tổng số dư huy động vốn nước ngoài của ngân hàng lên hơn 110 triệu USD nhằm chủ động nguồn vốn, mở rộng danh mục cho vay phát triển bền vững.

Video