Nhiều cây xăng vẫn hưởng chiết khấu thấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16-10, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết dù đã được cấp xăng dầu trở lại song lượng cấp chưa dồi dào như trước và mức chiết khấu vẫn duy trì ở mức thấp.

Nhiều cây xăng vẫn hưởng chiết khấu thấp

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu cho biết mức chiết khấu vẫn thấp - Ảnh: Q.ĐỊNH

Ông Nguyễn Anh Lèo - giám đốc Hợp tác xã xe du lịch và vận tải số 4 (TP.HCM) - cho biết phía thương nhân phân phối đã cấp hàng trở lại, các cây xăng của hợp tác xã này đã kinh doanh bình thường nhưng hiện mức chiết khấu quá thấp.

Theo ông, hiện mức chiết khấu trên mỗi lít xăng duy trì ở mức 280 đồng. Với mức chiết khấu này, cây xăng vẫn gặp khó khăn khi các chi phí kinh doanh và thuê mặt bằng hiện cao nên cần tiếp tục nâng chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Dũng - giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Quang Trung - cũng cho biết hiện phía thương nhân phân phối chỉ cấp theo sản lượng trên từng cây xăng, đáp ứng từ 50 - 70% lượng tiêu thụ trung bình của các cây xăng.

Với mức chiết khấu 200 đồng/lít xăng, ông Dũng cho hay doanh nghiệp chưa đủ chi phí cho nhân viên, điện nước, mặt bằng… khi mỗi cây xăng hiện rất nặng chi phí mặt bằng, lên đến 100 - 150 triệu đồng/cây xăng. 

Còn đối với cây xăng tại miền Tây, các doanh nghiệp cho biết hiện mức chiết khấu phổ biến là 200 đồng/lít cũng chỉ đủ để cây xăng hoạt động cầm chừng.

Về phía các doanh nghiệp đầu mối, ông Nguyễn Xuân Hùng - phó tổng giám đốc Petrolimex - cho biết Petrolimex đã tăng cường nguồn hàng cho TP.HCM là 100.000m³ xăng RON95 và khoảng 67.000m³ dầu, đảm bảo cung ứng cho thị trường đến giữa tháng 11.

Tương tự, lãnh đạo Saigon Petro cho biết nguồn hàng đã ổn định trở lại, đảm bảo cung ứng cho hệ thống của doanh nghiệp này từ nay đến cuối năm.

Theo Ngọc Hiển (Tuổi Trẻ)

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Video