Nhập ôtô không cần chứng minh bảo hành, bảo dưỡng chính hãng

Doanh nghiệp nhập khẩu ôtô loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ không cần Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do cơ quan có thẩm quyền cấp. 
[caption id="attachment_51103" align="aligncenter" width="500"] Bộ Công Thương bỏ quy định doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng.[/caption]
Đây là nội dung mới quy định tại Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 20 ngày 12/5/2011 về bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, vừa được Thứ trưởng Công Thương - ông Trần Quốc Khánh ký ban hành. Văn bản này có hiệu lực ngay từ đầu tháng 3, tức 8 tháng sau khi Thông tư 20/2011 hết giá trị.
Theo đó, Bộ Công Thương quyết định bỏ điều kiện gây tranh cãi lâu nay về điều kiện thương nhân muốn nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải có Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp. Thay vào đó, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tới đây sẽ phải tuân thủ quy định tại dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, hiện vẫn đang được lấy ý kiến để "chốt" phương án cuối cùng. Bỏ quy định về giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng song theo nội dung Thông tư sửa đổi lần này, doanh nghiệp muốn nhập ôtô vẫn phải có giấy chỉ định hoặc ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng; hoặc hợp đồng đại lý chính hãng theo quy định. Trước đó, Thông tư 20 đã đưa ra quy định về việc bảo hành, bảo dưỡng chính hãng - điều kiện được cho là đã tạo ra vị thế độc quyền cho một số doanh nghiệp, tạo động lực ngược, hạn chế khả năng nội địa hóa của các liên doanh, loại hàng nghìn doanh nghiệp ôtô nhỏ lẻ ra khỏi cuộc chơi.
Theo Vnexpress
Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video