Người tiêu dùng Việt coi trọng chất lượng hơn giá

Đây là dánh giá của các doanh nghiệp Nhật Bản mà Tổ chúc Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam đưa ra mới đây trong báo cáo Khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

[caption id="attachment_84000" align="aligncenter" width="700"] Mạng xã hội là kênh truyền thông hiệu quả nhất của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.[/caption]

Theo đó, mạng xã hội là kênh thông tin được 69% doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng sẽ là kênh truyền thông tiếp cận khách hàng Việt Nam tốt nhất. Theo sau đó là kênh website công ty chiếm 34,5%, quảng cáo bằng truyền hình là 17,2% và quảng cáo tại cửa hàng có mức độ hiệu quả thấp nhất là 13,8%.

Điều này đã phản ánh phần nào xu hướng truyền thông và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam rằng những kênh truyền thông truyền thống như truyền hình đã được thay thế bằng mạng xã hội. Một xu thế tất yếu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Báo cáo này cũng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam coi trọng chất lượng hơn giá cả, với 44,3%, thậm chí cao hơn so với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, và Indonesia với tỷ lệ tương ứng 32,8%, 32,5% và 22,9%.

[caption id="attachment_83999" align="aligncenter" width="700"] Cơ cấu đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục có sự thay đổi.[/caption]

Báo cáo đã công bố chi tiết những xu hướng đầu tư, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam cho thấy nỗ lực khai thác thị trường Việt Nam từ các nhà đầu tư Nhật Bản.

Theo đó, xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục có sự chuyển dịch. Cụ thể, theo số liệu sơ bộ từ báo cáo của JETRO xét theo số vốn cấp phép mới, vốn chế tạo năm 2017 chỉ chiếm 5%, giảm mạnh so với tỷ lệ 59% so với năm 2016. Ngành phân phối bán lẻ xét trên số vốn cấp phép năm 2017 lên mức 9%, tăng 1 điểm phần trăm so với năm 2016 là 8%.

Năm 2017 ghi nhận nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) và đầu tư mới đình đám của nhiều nhà đầu tư Nhật Bản trong thị trường bán lẻ Việt Nam. Trong đó phải kể đến chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven bên cạnh các doanh nghiệp khác như AEON, MiniStop, FamilyMart... đã tham gia thị trường Việt Nam trước đó.

Các chuyên gia đến từ Hiệp hội Bán lẻ từng đưa ra nhận định: “Việt Nam lâu nay được đánh giá là “thỏi nam châm” thu hút các tên tuổi bán lẻ trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. Quy mô dân số khoảng 94 triệu dân, phần lớn dân số trẻ với mức thu nhập cao, tốc độ đô thị hoá hàng đầu trong khu vực... đây sẽ là những dư địa để các nhà đầu tư không ngần ngại rót vốn để tham gia vào thị trường Việt Nam”.

Tags:

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video