Người tiêu dùng Việt có xu hướng chọn đồ uống tốt cho sức khỏe

Đối với ngành nước giải khát, xu hướng lựa chọn những sản phẩm đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng đang tăng mạnh.

Xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe đã xuất hiện cách đây nhiều năm. Kết quả nghiên cứu của Cơ quan Nguyên liệu Thực phẩm Quốc tế (International Food Ingredients) năm 2006 chỉ ra, 60% người tiêu dùng châu Âu yêu cầu các loại thực phẩm và đồ uống có lợi cho sức khỏe. Việc sử dụng thảo mộc tươi cũng phổ biến ở Italia và Tây Ban Nha, và đang tăng nhanh ở những nước khác như Hà Lan, Pháp, Anh và Bỉ. Các đồ uống từ thảo mộc, đặc biệt là trà thảo mộc, cũng trở nên phổ biến. 10 năm sau, kết quả khảo sát của Nielsen năm 2016 về “Sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu” cho thấy, đã có sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng Việt: 70% người Việt chú ý tới các thành phần trong thực phẩm và thức uống mà họ tiêu thụ. Cụ thể hơn, 70% cố tránh sử dụng đồ uống có chất bảo quản, con số tương tự đối với sản phẩm có màu sắc và hương vị nhân tạo lần lượt là 68% và 65%. Nghiên cứu còn cho thấy tại Đông Nam Á, người Việt quan tâm tới đồ uống có lợi cho sức khỏe chỉ đứng sau Indonesia.
[caption id="attachment_83782" align="aligncenter" width="660"] Những sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên đang ngày càng thịnh hành.[/caption]

Đứng từ góc độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống giải khát hiện nay là chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu chiết xuất đồ uống phải từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Nắm bắt điều này, nhiều công ty tung ra thị trường sản phẩm nước giải khát có tác dụng giải nhiệt và bổ sung những thành phần có lợi từ thiên nhiên như trà xanh, trà thảo mộc... Đơn cử với trà, những lợi ích đã được chứng minh từ lâu như ngăn ngừa chứng tắc động mạch vành, kháng ung thư, giảm đột quỵ, làm chậm quá trình lão hóa... luôn được đề cao.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đặc biệt nhấn mạnh: “Hoạt chất EGCG có rất nhiều trong lá trà xanh đóng vai trò giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư thái, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, chống lão hóa, chống tăng cholesterol”. Theo ông, sử dụng đồ uống EGCG còn có tác dụng tăng sức đề kháng, giữ cơ thể khỏe mạnh, chống tác nhân gây bệnh bên ngoài.

[caption id="attachment_83781" align="aligncenter" width="660"] Các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên đang được nhiều người lựa chọn.[/caption]

Bên cạnh trà xanh, các loại trà thảo mộc cũng được xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe. Tại Hội thảo đồ uống năm 2017, TS.BS Trương Hồng Sơn phát biểu: “Trà thảo mộc có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm. Ngoài ra, các loại trà thảo mộc như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, hạ khô thảo… còn chứa chất chống oxy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giảm các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra; phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây”.

Trong dịp Tết năm nay PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đưa lời khuyên: “Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm nước giải khát chứa ít calo, ít đường hoặc thậm chí không đường, có nguồn gốc thiên nhiên, giàu dinh dưỡng, không chứa chất phụ gia và chất bảo quản, tốt cho cơ thể”.

Theo Giang Thư Quân Zing

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video