Ngành điều xin giảm 600 triệu USD chỉ tiêu doanh số xuất khẩu

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đề nghị điều chỉnh mức chỉ tiêu doanh số xuất khẩu điều nhân năm 2022, khoảng 3,2 tỷ USD, giảm 600 triệu USD so với kế hoạch đề ra hồi đầu năm.

Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết: Sau dịch Covid-19, tình hình xuất khẩu năm 2022 tiếp tục gặp khó khăn. Giá cước tàu biển vẫn còn ở mức cao, giá điều nhân xuất khẩu không tăng đồng bộ với đà tăng của điều thô, các nhà máy không thể cân đối giá thành chế biến và giá xuất khẩu….

Hiệp hội Điều Việt Nam đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho điều chỉnh chỉ tiêu doanh số xuất khẩu điều nhân năm 2022 ở mức khiêm tốn khoảng 3,2 tỷ USD, giảm 600 triệu USD so với năm 2021. Theo kế hoạch Bộ đề ra trước đó cho ngành điều xuất khẩu 3,8 tỷ USD. 

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, các nhà nhập khẩu và chế biến đang có xu hướng chậm mua hàng nguyên liệu. Giá điều thô đang ở mức rất cao so với giá điều nhân đang bán ra, giá thành chế biến xuất khẩu cao trong khi giá bán nhân đang thấp. Giá nhập khẩu từ châu Phi hiện đã tăng 15% đến 20% so với đầu vụ. Bên cạnh đó, một số thị trường chính của Việt Nam, như: Nga đã bị loại ra khỏi hệ thống thanh toán SWIFT; Trung Quốc vẫn đang áp dụng chính sách sách “Zero Covid-19” ... tiếp tục ảnh hưởng bất lợi nhất định đến ngoại thương và xuất khẩu nhân điều.

5 tháng của năm 2022, ngành xuất khẩu điều đạt trên 206.000 tấn điều nhân các loại, đạt kim ngạch trên 1,19 tỷ USD, giảm 7,81% về sản lượng và giảm 6,81% về trị giá. Tuy vậy, giá xuất khẩu bình quân đạt khoảng 5.792 USD/ tấn, tăng 1,45% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong 5 tháng đầu năm, các doanh nghiệp cũng nhập khẩu khoảng 968.000 tấn điều thô với giá trị gần 1,4 tỷ USD, giảm 35,24% về lượng và giảm 37,84% về trị giá so với cùng kỳ 2021./.

Theo Nguyễn Quang (VOV)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video