Ngành công nghiệp xe tự lái của Trung Quốc phát triển phi mã

Tại một số thành phố của Trung Quốc, những chiếc xe taxi tự lái không cần tài xế (Robotaxi), đã bắt đầu xuất hiện trên các tuyến đường công cộng.

Ngành công nghiệp xe tự lái của Trung Quốc phát triển phi mã

Mẫu xe SUV không người lái với vô lăng có thể tháo rời vừa được Baidu - công ty đứng đằng sau công cụ tìm kiếm nổi tiếng của Trung Quốc, đồng thời là nhà phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo - cho ra mắt vào tuần trước.

Đại diện Baidu cho biết, mẫu xe của công ty được trang bị công nghệ tự lái L4, tức là không cần sự can thiệp của con người trong hầu hết trường hợp. Trong khi hầu hết các công nghệ xe tự lái hiện nay đều là loại L2 hoặc L2+.

Anh Zhao - Người dân Bắc Kinh chia sẻ: "Bản thân tôi đã lái xe trong một thời gian khá dài. Thành thật mà nói, lái xe đường dài khiến tôi rất buồn ngủ hoặc rất mệt mỏi, vì vậy tôi khá mong đợi vào dịch vụ taxi không người lái".

Dù vậy, vấn đề an toàn vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dân Trung Quốc, điều này có thể khiến việc thương mại hóa các robotaxi tại Trung Quốc bị trì hoãn.

Ông Tu Le - Giám đốc điều hành Công ty tư vấn SINO Auto Insights Innovation cho biết: "Ở Trung Quốc có rất nhiều tình huống khó lường có thể xảy ra, chẳng hạn như xe giao hàng hay xe máy bỗng nhiên băng qua đường mà không có thông báo nào từ trước. Và vì vậy tương lai mà bạn có thể gọi một chiếc xe robotaxi không có tài xế và nó sẽ đón bạn, đưa bạn đến bất cứ nơi nào, trong bất kỳ thời tiết nào, trong bất kỳ mùa nào vẫn còn khá xa". 

Trung Quốc, các quốc gia châu Âu và Mỹ đều đang đặt ra những quy định liên quan đến thu thập dữ liệu khi vận hành xe không người lái.

Ông Michael Frick - Chuyên gia phân tích về lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc cho rằng: "Mục tiêu kinh tế không phải là mục tiêu chính khi Trung Quốc thúc đẩy thị trường xe tự lái. Mục tiêu chính là an ninh quốc gia, là sự cạnh tranh quyền lực giữa các nước lớn".

Trung Quốc đã cấm Tesla hoạt động trên lãnh thổ nước này do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Và đây cũng là một lợi thế giúp các nhà sản xuất ô tô không người lái của Trung Quốc chiếm lĩnh toàn bộ thị trường nội địa. Baidu cho biết, chiến lược của công ty là đến năm 2025 sẽ triển khai dịch vụ robotaxi tại 65 thành phố và đến năm 2030 là tại 100 thành phố.

Theo Ban Thời sự (VTV)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video