Năm 2017, M&A trên thị trường bán lẻ sẽ tăng mạnh

Ông Alex Crane, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam dự đoán 2017, xu hướng M&A để thúc đẩy thị trường bán lẻ vẫn sẽ tiếp tục.

[caption id="attachment_12204" align="aligncenter" width="700"]Ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam. Ông Alex Crane, Tổng Giám Dốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng năm 2017 sẽ tiếp tục là năm mà M&A trên thị trường bán lẻ sôi động. Ảnh/Lê Trang/Bizlive.vn. [/caption]

– Ông có thể chia sẻ những cái nhìn cụ thể về các chỉ báo trên thị trường theo tỉ lệ trống, giá thuê, khu vực thuê…?

– Từ khía cạnh các đơn vị thuê địa điểm, bán lẻ, quan trọng nhất là về mặt cạnh tranh không gian chất lượng, đa phần là ở lĩnh vực thời trang và cao cấp.

Điểm đáng chú ý là nhu cầu của các nhà bán lẻ hiện nay trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, giáo dục thường đòi hỏi, yêu cầu diện tích sàn lớn, nhưng rất khó kiếm ở thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi.

Ví dụ như dự án Vincom ở TPHCM đã đi vào việc định vị lại trung tâm mua sắm của họ. Họ đã mời thương hiệu thời trang lớn Zara gia nhập. Điều này cho thấy họ đã bắt đầu hiểu được tầm ảnh hưởng của sự cải thiện này bằng cách sử dụng không gian hiện có. Nên việc định vị là 1 chìa khóa quan trọng cho các nhà phát triển và các đơn vị thuê địa điểm bán lẻ ở thị trường hiện nay.

Chúng ta cũng thấy 1 vài sự thay đổi nhẹ trong vấn đề định vị lại địa điểm quanh thành phố, 1 số ít đã bắt đầu định vị ở những khu vực thuộc vùng ngoại ô. Và họ dường như rất thành công. Đây sẽ là xu hướng mới do việc dân số tăng nhanh và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển ở cả 2 thành phố Hà Nội và TPHCM.

– Sự có mặt của các thương hiệu bán lẻ quốc tế sẽ có tác động như thế nào đến mảng này tại VN, thưa ông?

– Sự cạnh tranh giữa các nhóm góp phần đẩy giá thuê lên cao. Như tôi đã đề cập, 30% giá thuê đã tăng ở những khu vực trung tâm kinh doanh. Nguyên nhân là do các khu vực này có vị trí thuận lợi. Đây cũng là tin vui đối với các nhà phát triển bất động sản.

Việc cạnh tranh được kỳ vọng là một trong những lợi ích cho người tiêu dùng và cho các nhà phát triển ở đây, tuy nhiên cũng trở nên khó khăn hơn cho các nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường.

“Vincom mang đến ảnh hưởng tích cực cho cuộc cạnh tranh”

– Vinmart, Circle K..thời gian vừa qua đã phát triển chuỗi rất mạnh và có tác động như thế nào đến thị trường mặt bằng bán lẻ chung?

– Có nhiều điểm tích cực xoanh quanh cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. Ví dụ như trung tâm mua sắm Vincom. Đây là đơn vị có tầm ảnh hưởng rất tích cực, bởi đã mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng thực phẩm tốt được lựa chọn kỹ càng với cơ sở hiện đại.

Sẽ có nhiều cạnh tranh hơn nữa giữa các nhóm siêu thị do càng ngày càng có nhiều đơn vị gia nhập thị trường. Hơn thế nữa các cơ sở địa phương đang bắt đầu việc mở rộng dịch vụ và chất lượng. Có thể sẽ có sự chạy đua cạnh tranh về giá giữa các siêu thị.

Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến giá thuê mặt bằng của các siêu thị hiện nay và những đơn vị lớn có thể dễ dàng điều chỉnh việc này. Tuy nhiên càng nhiều đơn vị gia nhập thị trường, về mặt lý thuyết thì tình trạng lợi nhuận biên sẽ bắt đầu giảm xuống, giá thuê sẽ giảm.

– Vậy, thói quen mua sắm ngày càng thay đổi có phải là yếu tố rất quan trọng?

– Thông thường ở một số thị trường, chúng ta cần thay đổi thói quen của khách hàng. Tại VN, phí tiêu dùng sẽ vẫn dẫn đầu bởi chi tiêu đồ ăn, thức uống tại các hộ gia đình, phí sinh hoạt, kế đó là giao thông, giáo dục và mua sắm. Thói quen mua sắm cũng ảnh hưởng đến các nhà phát triển bất động sản.

– Ông có dự báo gì về diễn biến thị trường trong thời gian tới?

– Hiện nay, khá nhiều các DN nước ngoài vẫn chưa tham gia thị trường bán lẻ tại VN mà nguyên nhân chính là do giá thuê mặt bằng cao. Vì thế phương án tốt nhất để thâm nhập thị trường là thông qua việc mua bán và sáp nhập, thông thường là qua việc liên doanh với một DN địa phương. Tôi hy vọng rằng trong vòng 12 tháng tiếp theo chúng ta sẽ thấy một hoặc hai sự hợp tác đối tác lớn được công bố.

– Xin cảm ơn ông.

Theo TGTT

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video