Một mặt hàng của Thái Lan đang đổ bộ vào Việt Nam với giá rẻ chưa từng có: Nhập khẩu tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ, là mặt hàng cực quan trọng với nông sản Việt

Nhập khẩu mặt hàng này tăng gần 500% với giá rẻ hơn một nửa so với năm trước.
Một mặt hàng của Thái Lan đang đổ bộ vào Việt Nam với giá rẻ chưa từng có: Nhập khẩu tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ, là mặt hàng cực quan trọng với nông sản Việt - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu phân bón của Việt Nam trong tháng 7 đạt 306.179 tấn với kim ngạch hơn 86 triệu USD, giảm 26,3% về lượng và giảm 34,2% về kim ngạch so với tháng 6/2023. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, nhập khẩu phân bón các loại đạt hơn 2 triệu tấn với trị giá hơn 674 triệu USD, tăng 2,8% về lượng nhưng giảm 26,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Giá xuất khẩu phân bón các loại trung bình đạt 414 USD/tấn, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong khi nhập khẩu phân bón các loại ghi nhận sụt giảm chung thì Việt Nam lại đang tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng này từ Thái Lan. Cụ thể trong 7 tháng đầu năm, nhập khẩu phân bón từ xứ chùa Vàng đạt 11.973 tấn với kim ngạch hơn 3,8 triệu USD, tăng 495% về sản lượng và tăng 111% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Một mặt hàng của Thái Lan đang đổ bộ vào Việt Nam với giá rẻ chưa từng có: Nhập khẩu tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ, là mặt hàng cực quan trọng với nông sản Việt - Ảnh 2.

Lượng nhập khẩu này cũng đã tăng gần 3 lần so với 4.708 tấn trong cả năm 2022. Tuy nhiên dù có mức tăng lớn nhất nhưng thị phần của phân bón Thái Lan chỉ chiếm rất nhỏ, chưa đến 1% về cả lượng lẫn kim ngạch trong tổng số các thị trường nhập khẩu của Việt Nam. 

Một trong những lý do khiến sản lượng tăng vọt là bởi phân bón nguồn gốc từ Thái Lan đang có giả rẻ hơn bao giờ hết. Trong 7 tháng, giá nhập khẩu trung bình đạt 320 USD/tấn, giảm mạnh 180% so với cùng kỳ năm trước.

Một mặt hàng của Thái Lan đang đổ bộ vào Việt Nam với giá rẻ chưa từng có: Nhập khẩu tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ, là mặt hàng cực quan trọng với nông sản Việt - Ảnh 3.

Ở chiều xuất khẩu, trong tháng 7/2023, Việt Nam đã xuất khẩu 141.006 tấn phân bón với kim ngạch hơn 54 triệu USD, tăng 30,6% về lượng và tăng 17,1% so với tháng trước đó. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này của cả nước đạt 942.576 tấn, mang về hơn 391 triệu USD, giảm 15% về lượng và giảm mạnh 45,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu như trong năm 2022, cả Nga và Trung Quốc – 2 cường quốc phân bón của thế giới đều siết chặt nguồn cung thì bước sang năm 2023, cả 2 nguồn cung này đều đã gia tăng hạn ngạch xuất khẩu. Nga đã nâng mức tăng hạn ngạch xuất khẩu phân đạm từ 8,3 triệu tấn lên gần 11,8 triệu tấn đến tháng 5/2023.

Bên cạnh đó, một số nhà máy sản xuất phân bón mới bổ sung trong giai đoạn 2020-2022 ở Ấn Độ, Nigeria, Brunei, 3 nhà máy ở Nga và 10 nhà máy ở Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động trong cuối năm nay, bởi vậy nguồn cung phân bón được dự kiến sẽ dồi dào trên toàn cầu.

Tại thị trường trong nước, so với cùng kỳ năm trước, hiện giá phân bón đã giảm 30% - 50% tùy loại. Đây là mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Điều này giúp nông dân tích cực sản xuất trở lại sau quãng thời gian thua lỗ vì giá phân bón tăng phi mã. Theo khảo sát, trung bình mỗi tấn phân bón đã giảm khoảng 4 - 5 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Trước đây, phân Ure có giá khoảng 17 - 18 triệu đồng/tấn hiện chỉ còn hơn 10 triệu đồng/tấn, tương tự phân DAP giảm khoảng 7 - 8 triệu đồng/tấn, phân Kali giảm khoảng 6 - 7 triệu đồng/tấn.

Theo Như Quỳnh (Nhịp sống thị trường)

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video