Mô hình “shop in shop” của Thế giới di động chính thức thất bại
Sau khi Big C chính thức về tay Central Group, Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động (MWG) đã phải rút 22 cửa hàng ra khỏi Big C Việt Nam theo yêu cầu của hệ thống này.
[caption id="attachment_34005" align="aligncenter" width="500"]
Trao đổi với báo giới, ông Đặng Thanh Phong – Giám đốc truyền thông của Thế giới di động cho biết, doanh nghiệp này đã rút 22 cửa hàng thegioididong ra khỏi chuỗi Big C, vốn vừa được triển khai hơn một năm qua.
Mặc dù bị “đuổi” khỏi hệ thống Big C Việt Nam nhưng lãnh đạo Thế giới Di động nhận định, doanh số của 22 cửa hàng trong Big C khá thấp so với 1.000 cửa hàng bên ngoài của Thế giới Di động nên việc phải rút các cửa hàng này không có nhiều tác động đến sự tăng trưởng doanh thu của công ty trong tháng 8.
Trước đó, các cửa hàng thegioididong trong Big C được hình thành từ việc MWG và Big C Việt Nam bắt tay hợp tác để triển khai mô hình chuỗi siêu thị Shop in Shop (một siêu thị bên trong một khu mua sắm lớn).
Mô hình này của Thế giới Di động triển khai tại Big C coi như là đã thất bại và mô hình này cũng khó có thể triển khai tại các trung tâm mua sắm lớn khác. Bởi một lượng rất lớn trung tâm mua sắm và siêu thị ở Việt Nam hiện nay là thuộc sở hữu của Vingroup (Vincom, Vinmart), trong khi Vingroup đã sở hữu thương hiệu cửa hàng điện máy riêng là Vinpro.
Trước đây, Thế giới Di động cũng đã từng triển khai mô hình “shop in shop” từ rất lâu và cũng tại siêu thị Big C là Big C Bình Dương và Big C Dĩ An. Tuy nhiên, do cách thức vận hành còn nhiều hạn chế như: diện tích nhỏ chỉ 12m2, phụ thuộc Big C ở khâu thanh toán, khuyến mại khi mua hàng tại Big C lại phải mang ra siêu thị thegioidiong.com bên ngoài mới áp dụng được… nên mô hình này không thành công và phải dừng lại.
Trước đó, Central Group đã mua 49% cổ phần của Nguyễn Kim – một trong những công ty về điện máy lớn nhất Việt Nam. Đến thời điểm này, Central Group vừa là chủ sở hữu của Big C Việt Nam, vừa là cổ đông lớn nắm giữ 49% cổ phần của Nguyễn Kim. Và rất có thể, trong thời gian tới, chiến lược kinh doanh của Big C Việt Nam phải thay đổi vì trong mặt bằng của họ sẽ phải có thêm nhóm hàng điện máy, tiêu dùng của Nguyễn Kim.
Theo Vân Du (DĐDN)