Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030: Giải pháp phù hợp và cần thiết
Trong bối cảnh nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chủ đạo, bảo đảm sinh kế cho hơn 60% dân số và đóng vai trò trụ đỡ trong ổn định kinh tế - xã hội, đặc biệt trong các giai đoạn nền kinh tế được dự báo còn đối diện với không ít khó khăn, thách thức và những biến động khó lường, thì việc tiếp tục có chính sách ưu đãi về thuế sử dụng đất nông nghiệp được cho sẽ là giải pháp hỗ trợ phù hợp và hết sức cần thiết.
![]() |
Nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chủ đạo, bảo đảm sinh kế cho hơn 60% dân số và đóng vai trò trụ đỡ trong ổn định kinh tế - xã hội - Ảnh minh họa: ITN |
Theo quy định của chính sách hiện hành, thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ được miễn đến hết ngày 31/12/2025. Trước bối cảnh này, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ tiếp tục đề xuất miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31/12/2030.
Đây không chỉ là giải pháp hỗ trợ nông dân, mà còn là chiến lược dài hơi nhằm phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập sâu kinh tế quốc tế; tạo việc làm cho khu vực nông thôn và thúc đẩy phát triển nông thôn mới.
Thực tế cho thấy, Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24/11/2010 quy định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 107/2020/QH14 ngày 10/6/2020 tiếp tục kéo dài thời hạn miễn thuế đến hết ngày 31/12/2025 đã đem đến những tác động tích cực cho ngành nông nghiệp khi tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành nông nghiệp trong thời gian qua đã có sự cải thiện.
![]() |
Việc tiếp tục miễn, giảm thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030 được cho là giải pháp phù hợp và cần thiết - Ảnh minh họa: ITN |
Theo thống kê, năm 2024, tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt khoảng 3,3% mặc dù chịu ảnh hưởng nặng do biến đổi khí hậu, thiên tai. Năng suất, sản lượng lúa và một số cây ăn quả, cây công nghiệp chủ lực đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản và thặng dư thương mại toàn ngành năm 2024 lập kỷ lục mới, lần lượt đạt 62,5 tỷ USD tăng 18,7% và 17,9 tỷ USD, tăng 46,8%.
Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng, là trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; bảo đảm tốt cung ứng hàng hóa, nhất là lương thực thực phẩm cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Như vậy, việc đề xuất kéo dài thời gian miễn thuế đến năm 2030 là bước tiếp theo trong chuỗi chính sách nhất quán, có cơ sở pháp lý vững chắc, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của phát triển nông nghiệp và ổn định an sinh xã hội.
Đáng nói, một trong những vấn đề được đặt ra khi áp dụng chính sách là việc miễn thuế có thể ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính - Nguyễn Văn Thắng, tổng kết, đánh giá hơn 20 năm thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho thấy, tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp miễn, giảm giai đoạn 2001-2010 trung bình khoảng 3.268,5 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2011-2016 trung bình khoảng 6.308,3 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2017-2020 trung bình khoảng 7.438,5 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2021-2023 trung bình khoảng 7.500 tỷ đồng/năm.
“Đây là con số tuy lớn nhưng vẫn nhỏ so với những tác động tích cực của việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp mang lại. Quan trọng hơn, chi phí “mất thu” này hoàn toàn có thể được xem là một khoản đầu tư xã hội hợp lý. Bởi, thông qua việc duy trì sản xuất nông nghiệp ổn định, Nhà nước có thể giảm gánh nặng trợ cấp xã hội, phòng ngừa thất nghiệp ở nông thôn và ổn định tình hình xã hội - Những giá trị không thể đo đếm bằng con số cụ thể...”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.
Đồng thời cho hay, qua đánh giá tại các địa phương cho thấy, trong quá trình thực hiện chính sách miễn, giảm thuế này không gặp vướng mắc lớn và được các địa phương cho rằng, việc tiếp tục miễn, giảm thuế đất nông nghiệp là phù hợp và cần thiết để khuyến khích sản xuất nông nghiệp phát triển, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp.
Xoay quanh nội dung Nghị quyết đề xuất, trước đó, không ít ý kiến cũng cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức: Biến đổi khí hậu, chi phí vật tư tăng cao, áp lực cạnh tranh từ hội nhập quốc tế và đặc biệt là tình trạng “bỏ ruộng” diễn ra ở một số địa phương do lợi nhuận từ nông nghiệp thấp. Trong bối cảnh đó, việc duy trì chính sách miễn thuế là một biện pháp gián tiếp nhưng hiệu quả để khuyến khích người dân gắn bó với đồng ruộng.
Không chỉ có vậy, từ góc độ pháp lý, chính sách này cần ổn định trong dài hạn để tạo sự yên tâm cho người sử dụng đất. Việc kéo dài thời gian miễn thuế đến năm 2030 sẽ giúp các cá nhân, tổ chức lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh bền vững, đồng thời tạo niềm tin vào chính sách của Nhà nước.
Từ mục tiêu chính sách cho đến thực tế áp dụng những năm qua, đề xuất kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030 được cho là một chủ trương phù hợp và cần thiết để góp phần tăng khả năng cạnh tranh, chuyển dịch cơ cấu của ngành nông nghiệp, tạo công văn việc làm khuyến khích người dân gắn bó với sản xuất nông nghiệp.
Theo Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, dự kiến tại phiên họp ngày hôm nay 26/6, Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.