Miễn phí lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Xe dưới 16 chỗ, xe dưới 2,5 tấn sẽ lưu thông miễn phí từ đầu tuyến (nút giao Thân Cửu Nghĩa) đến cuối tuyến (nút giao An Thái Trung) thuộc cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào dịp Tết Nguyên đán 2021.

Đó là thông tin ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công dự án vào ngày 16-9.

Theo ông Hoàng, việc thông tuyến này nhằm chia sẻ khó khăn với người tham gia giao thông về miền Tây trước tình trạng kẹt xe trên QL1 (qua tỉnh Tiền Giang).

 Miễn phí lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận  - Ảnh 1.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, kiểm tra tiến độ thi công dự án vào ngày 16-9

"Việc thông tuyến này, trong hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư không có quy định bắt buộc chúng tôi phải đáp ứng việc thông tuyến cho xe cộ có thể lưu thông. Nhưng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để phục vụ cho người dân, chúng tôi đã cam kết là sẽ thông tuyến vào cuối năm nay, hướng tới mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, giảm bớt tai nạn và ùn tắc. Chúng tôi muốn chia sẻ để người dân ĐBSCL về quê ăn Tết cũng như quay trở lại làm việc sẽ đỡ vất vả hơn" - ông Hồ Minh Hoàng nói.

Thời gian qua, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đối mặt với rất nhiều thách thức như: dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn, các đập ngăn mặn cản trở đường vận chuyển vật tư vật liệu và khan hiếm cát, đá, đất đắp bao… Các yếu tố này góp phần đẩy giá vật liệu tăng cao, làm tăng chi phí xây dựng và một số phát sinh khác do thay đổi thiết kế, phát sinh đường gom, cầu tạm cũng làm cho chi phí xây dựng dự án tăng. Tuy nhiên, đến nay, chi phí xây dựng vẫn nằm trong sự kiểm soát, không vượt tổng mức đầu tư.

Hiện Bộ GTVT chưa quyết định về vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để chủ đầu tư có thể thiết kế thi công kịp tiến độ đưa dự án vào khai thác.

 Miễn phí lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận  - Ảnh 2.

Theo nhà đầu tư, dự án đã hoàn thành 65% khối lượng công việc

Doanh nghiệp đã nhiều lần gửi văn bản đến tỉnh Tiền Giang nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi về vị trí đặt trạm cũng như quy mô của trạm thu phí. Trong lần thứ 3 đến thị sát, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào ngày 31-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo giao Bộ GTVT sớm thống nhất với nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang về vị trí trạm thu phí của cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang - cho biết: Về chủ trương, tỉnh Tiền Giang ủng hộ quan điểm đề xuất điều chỉnh 2 vị trí trạm thu phí ở đầu và cuối tuyến theo đề xuất của doanh nghiệp để phù hợp tình hình thực tế hiện nay. Tuy nhiên, về quy chế quản lý nhà nước thì phải có ý kiến của Bộ GTVT và đến nay Bộ vẫn chưa có ý kiến gì.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sau hơn 1 năm thi công, khối lượng công việc đã đạt được gần 65%, với 31/36 gói thầu xây lắp đã triển khai thi công; 5 gói thầu còn lại (chiếu sáng, trạm thu phí, ITS,..) sẽ triển khai theo tiến độ dự án. Các nhà thầu đã tiến hành rải thử nghiệm cấp phối bê tông nhựa C19 ở nút giao Thân Cửu Nghĩa. Tháng 9-2020 thi công đại trà tại gói thầu XL04 và gói thầu XL19. Ở cuối tuyến đã tiến hành thảm nhựa từ Km0+000 đến Km0+550 ở bên phải tuyến QL30.

Theo Người lao động

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video