MICE Thái Lan vươn lên vị trí thứ 4 Châu Á về hội nghị quốc tế
Trong quý 2, MICE Thái Lan đã liên tục tăng trưởng về số lượng và doanh thu. Số lượng khách du lịch MICE trong và quốc tế ước tính khoảng với 8 triệu người đã góp phần làm tăng tổng doanh thu 6,27% tương đương 50 tỷ baht về giá trị. Sự ổn định cũng phản ánh mức độ phổ biến và niềm tin khi Thái Lan là điểm đến MICE hàng đầu trong khu vực. TCEB đang chuyển sang thực hiện chiến lược chính để thâm nhập vào thị trường ASEAN + 6, CLMV và châu Âu với mục tiêu doanh thu 220 tỷ baht trong năm 2019.
Ông Chiruit Isarangkun Na Ayuthaya, Chủ tịch Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) chia sẻ về báo cáo năm 2018 của Hiệp hội các Hội nghị và Hội thảo Quốc tế (ICCA) rằng MICE Thái Lan đã vươn lên vị trí thứ 4 châu Á với 193 hội nghị quốc tế, chỉ xếp sau Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng tự hào ở vị trí số 1 trong số các nước ASEAN. Ghi nhận sự tiến bộ rõ rệt từ năm 2017 khi Thái Lan chỉ xếp hạng thứ 5 châu Á với số lượng hội nghị quốc tế là 171.
Ngoài ra, báo cáo năm 2018 của ICCA chỉ ra rằng Bangkok xếp hạng thứ 2 (với 135 sự kiện), Chiang Mai xếp thứ 25 (25 sự kiện) và Pattaya xếp thứ 60 (11 sự kiện) của châu Á về sự kiện hội nghị.
Các thị trường MICE quốc tế đã ghi nhận 353.256 khách du lịch MICE, tạo ra 26.703 triệu baht doanh thu. Phân khúc thị trường cuộc họp đánh dấu số lượng khách du lịch MICE cao nhất. Thị trường MICE trong nước đã có khách du lịch MICE là 7,752,864 tạo ra 28.069 triệu baht doanh thu. Phần lớn trong số đại diện cho hạng mục triển lãm quốc tế.
Xem xét thị trường MICE nước ngoài, TCEB nhận thấy rằng hoạt động kinh doanh về hội họp của công ty đã đánh dấu sự tăng trưởng cao nhất về số lượng và doanh thu. Số lượng khách du lịch tăng 11%, góp phần tăng trưởng doanh thu 7%. Top 5 thị trường có lượng khách MICE quốc tế hàng đầu đã nhập cảnh vào Thái Lan gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hồng Kông, Indonesia.
Thị trường MICE trong nước đã đạt sự tăng trưởng cao nhất trong phân khúc sự kiện khuyến khích khen thưởng cả về số lượng và doanh thu. Tăng trưởng khách du lịch đạt 18%, trong khi tăng trưởng doanh thu đăng ký 180%. Top 5 thành phố MICE về phân khúc này bao gồm Bangkok, Chiang Mai, Khon Kaen, Phuket và Pattaya.
Theo nghiên cứu của Frost & Sullivan Co. Ltd. (Thái Lan) cho thấy tác động kinh tế của ngành MICE trong năm tài chính 2018 có thể đạt 251.400 triệu baht, sẽ đóng góp 177.200 triệu, tương đương 1,2% GDP của Thái Lan.
Chủ tịch TCEB cho biết thêm về hướng thúc đẩy MICE Thái Lan trong nửa cuối năm 2019 rằng TCEB sẽ tiếp tục hoạt động theo chính sách của chính phủ, nhấn mạnh 3 mục tiêu chiến lược, bao gồm tạo doanh thu, chia sẻ doanh thu cho khu vực và phát triển MICE thông qua những đổi mới. Để thực hiện chiến lược tạo doanh thu và phát triển kinh tế, TCEB tập trung vào việc thâm nhập vào thị trường ASEAN + 6 và CLMV, đồng thời duy trì châu Âu là thị trường đường dài quan trọng.
Năm 2019, TCEB đã xác định rằng Thái Lan sẽ chào đón 35.982.000 khách du lịch MICE, dự kiến tạo ra doanh thu lên tới 221.500 triệu baht cho Thái Lan. Con số ước tính được chia thành 1.320.000 khách du lịch MICE nước ngoài tương đương 100.500 triệu baht doanh thu và 34.662.000 khách du lịch MICE trong nước có thể tạo ra doanh thu xấp xỉ 121.000 triệu baht.
Phạm Tuấn