Mcredit: “Muốn tiến xa hơn, phải có bạn đồng hành”

Ngày 2/11, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức ra mắt Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei – tiền thân là Công ty Tài chính TNHH MTV MB và vẫn giữ nguyên tên thương hiệu Mcredit. Đây là kết quả hợp tác liên doanh thành công giữa MB và Ngân hàng Shinsei của Nhật Bản - mà theo như ông Đinh Quang Huy – Thành viên HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Mcredit: “Muốn tiến xa phải có bạn đồng hành”.

Ông Huy cho biết: “là một thành viên của Tập đoàn MB, Mcredit có được lợi thế hỗ trợ từ MB về nền tảng mạng lưới, quan hệ đối tác, hệ thống khách hàng và đặc biệt là uy tín thương hiệu được khẳng định. Sau 10 tháng hoạt động (từ tháng 12/2016), Mcredit kinh doanh đã bắt đầu có lãi và nhanh chóng khẳng định cam kết chất lượng dịch vụ, được đông đảo khách hàng tin cậy lựa chọn.

Tuy vậy, để tiến xa và bền vững, Ban lãnh đạo MB và Mcredit chủ động tìm đối tác liên doanh để tận dụng kinh nghiệm quản trị và điều hành, áp dụng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến hiệu quả của các đối tác có uy tính trong lĩnh vực Tài chính tiêu dùng. Theo hình thức pháp lý mới này, cổ phần đóng góp của các thành viên tham gia tại Mcredit sẽ là MB chiếm 50% cổ phần, Ngân hàng Shinsei chiếm 49% và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển Xuân Thành chiếm 1%.

- Rõ ràng Mcredit là một “gương mặt mới” trên thị trường cho vay tài chính. Sau 10 tháng hoạt động, vì lẽ gì Mcredit lại tiến hành liên doanh?

Việc liên doanh nằm trong kế hoạch của chúng tôi từ ngay ngày đầu thành lập vì Mcredit muốn tiến xa, lớn mạnh và phát triển bền vững. Sau 10 tháng hoạt động, Mcredit đã gặp cả khó khăn, thách thức bên cạnh những thành công từ những nỗ lực vượt trội:

Có quá nhiều việc để làm cho nhiệm vụ xây dựng nền tảng từ hệ thống công nghệ thông tin, quy trình, mô hình quản trị rủi ro vững chắc, nhân sự cùng với các hoạt động phát triển mạng lưới, tiếp cận khách hàng và cung cấp dịch vụ, tạo đà cho các năm phát triển tiếp theo.

Hơn nữa, thị trường vay tài chính đang vào giai đoạn cao trào với gần mười công ty tài chính có hoạt động sâu rộng, sự nhận biết về thương hiệu lớn, mô hình đa dạng từ công ty trong nước, công ty liên doanh và công ty nước ngoài đã phát triển kinh doanh trước chúng tôi đến 5-7 năm.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những thuận lợi quan trọng. Trước tiên, đó là một thị trường có tiềm năng lớn xét về quy mô thị trường cũng như tổng giá trị tín dụng. Theo số liệu của NHNN, tổng dư nợ tín dụng của các Tổ chức tín dụng năm 2016 đạt 960 nghìn tỷ đồng. Trong đó vay tiêu dùng qua các công ty tài chính chỉ ở mức khiêm tốn là 7,7% tổng dư nợ toàn hệ thống. Với tiềm năng như vậy, việc Mcredit tham gia thị trường này vẫn có nhiều cơ hội để phục vụ nhu cầu vay tiêu dùng rất lớn trên thị trường.

[caption id="attachment_72895" align="aligncenter" width="600"] Với kinh nghiệm quản trị từ MB và Shinsei Bank, đặc biệt từ kinh nghiệm quản trị rủi ro, quy trình vận hành hiện đại từ hơn 60 năm kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực cho vay tiêu dùng tại công ty tài chính Shinsei (Shinsei Finance – công ty con của Shinsei Bank) đứng top 3 công ty tài chính tiêu dùng ở Nhật Bản, Mcredit sẽ được hỗ trợ rất nhiều cho công tác điều hành, quản trị rủi ro và đặc biệt là kiểm soát nợ xấu[/caption]

Thêm vào đó, với xuất phát điểm là công ty thành viên của Ngân hàng TMCP Quân đội – một tập đoàn tài chính khẳng định vị thế của mình trong suốt 23 năm qua, Mcredit đã có được sự hậu thuẫn quan trọng về mạng lưới điểm dịch vụ, quan hệ đối tác, hệ thống khách hàng và đặc biệt là thương hiệu uy tín được khách hàng tin tưởng qua nhiều năm.

Đặc biệt, khi hợp tác với Ngân hàng Shinsei, Mcredit sẽ được gia tăng về quy mô tài chính, ứng dụng mô hình dịch vụ tiên tiến trong vận hành và quản trị rủi ro rất thành công của đối tác Nhật Bản với trên 50 năm kinh nghiệm, hướng đến tiêu chí thuận tiện cho khách hàng.

- Nhưng quan điểm kinh doanh của MB là phát triển bền vững và tăng trưởng đi đôi với quản trị rủi ro chặt chẽ, điều này có phù hợp trong công việc tăng trưởng tín dụng tiêu dùng cũng như phù hợp với Shinsei Bank, thưa ông?

Đây là một câu hỏi hay. Theo tôi, mỗi doanh nghiệp nói chung và MB nói riêng đều thể hiện mô hình kinh doanh với “khẩu vị rủi ro” khác nhau. Nếu theo dõi sự vận hành của các công ty tài chính lớn hiện nay trên thị trường, ta có thể nhận thấy có sự phân nhóm ở đây.

Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) với cổ đông chính là Ngân hàng TMCP Quân đội và Shinsei Bank có quan điểm khá tương đồng về đường hướng kinh doanh trong đó coi trọng yếu tố “rủi ro được tính toán” (calculated risks). Do đó chắc chắn chúng tôi sẽ không chọn cách tăng trưởng nóng để đổi lấy những rủi ro nằm ngoài kiểm soát.

- Ông có nói đến “khẩu vị rủi ro” mà cho vay tiêu dùng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vậy Mcredit đã, đang và sẽ làm gì để hạn chế rủi ro từ hoạt động tín dụng tiêu dùng?

Là một công ty ra đời sau so với các công ty đối thủ lớn trên thị trường, chúng tôi cũng rút ra được một số nguyên tắc trong vận hành thực tế. Thêm vào đó, với kinh nghiệm quản trị từ MB và Shinsei Bank, đặc biệt từ kinh nghiệm quản trị rủi ro, quy trình vận hành hiện đại từ hơn 50 năm kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực cho vay tiêu dùng tại Công ty tài chính Shinsei (Shinsei Finance – công ty con của Shinsei Bank) đứng top 3 công ty tài chính tiêu dùng ở Nhật Bản, Mcredit sẽ được hỗ trợ rất nhiều trong triển khai các chuẩn mực và mô hình quản trị rủi ro tiên tiến và đặc biệt là kiểm soát nợ xấu. Đây là lợi thế rất quan trọng mà nhiều khi một doanh nghiệp phải vận hành đủ dài mới xây dựng được.

- Ở góc độ người trong cuộc, để tài chính tiêu dùng đi vào cuộc sống nhiều hơn, theo ông chính sách cần có những hỗ trợ gì, thưa ông?

Từ tháng 12 năm 2016 trở về trước thì Việt Nam chưa có khuôn khổ pháp lý riêng cho hoạt động tài chính tiêu dùng và rõ ràng cũng là một rào cản cho sự phát triển lành mạnh của thị trường. Tuy nhiên, với nhiệm vụ thúc đẩy toàn chính toàn diện chú trọng đến những người dân có thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận tài chính, từ tháng 12/2016, NHNN đã ban hành 2 văn bản pháp luật quan trọng, đó là: Thông tư số 39/2016/TT- NHNN quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng và Thông tư số 43/2016/TT – NHNN quy định cho vay tiêu dùng của Công ty tài chính.

Điều này đã tạo hành lang pháp lý riêng cho hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính và phù hợp với nhu cầu thị trường hiện nay. Rõ ràng, khi người dân được cung cấp dịch vụ cho vay từ các công ty tài chính hoạt động trong khuôn khổ pháp luật sẽ góp phần đẩy lùi khu vực tín dụng phi chính thức và nâng cao tính minh bạch, lành mạnh đối với hệ thống tài chính nói chung.

- Xin cảm ơn ông!

Dấu ấn Mcredit:

Mạng lưới điểm giới thiệu dịch vụ phủ rộng trên 30 tỉnh thành với hơn 800 điểm;  Hệ thống thu hộ - chi hộ lên đến gần 13.000 điểm tại hệ thống của MB, Viettel, VN post, Payoo.. Số lượng khách hàng tiếp cận đạt trên 159.000 người; Tổng dư nợ đạt trên 1.000 tỷ đồng; Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức thấp so với thị trường – 1.1%.

Theo Enternews

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video