Lối thoát cho nhập khẩu Motorhome
Sau gần một năm chiếc xe Motorhome được nhập khẩu về Việt Nam tại Cục Hải quan Đồng Nai, đến nay, các cơ quan chức năng mới tạm đưa ra các hướng để xử lý thủ tục đối với loại xe đặc biệt này.
[caption id="attachment_3746" align="aligncenter" width="835"]
Hải quan lúng túng
Vào cuối năm 2014, một DN có làm thủ tục nhập khẩu đối với một xe Motorhome nhãn hiệu Itasca SUNCRUISER IF J32H tại Cục Hải quan Đồng Nai. Do từ trước đến nay Cục Hải quan Đồng Nai chưa làm thủ tục cho loại xe này nên đơn vị phải báo cáo xin hướng dẫn từ Tổng cục Hải quan.
Tiếp nhận đề nghị của Cục Hải quan Đồng Nai, Cục trưởng cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cũng lúng túng và thừa nhận đây là lần đầu tiên cơ quan xử lý mặt hàng này. Để tạo điều kiện cho DN, hải quan cho phép DN tạm giải phóng hàng, còn hải quan vẫn tiến hành tham vấn các bộ, ngành liên quan để xác định cách tính thuế sao cho sát, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước. Để làm rõ vấn đề, Tổng cục Hải quan đã có văn bản đề nghị Cục XNK (Bộ Công Thương), Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) hướng dẫn. Tuy nhiên, theo đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan, trả lời của các đơn vị này chưa giải quyết được 2 vướng mắc mà cơ quan Hải quan đang gặp phải. Đó là, nếu motorhome loại 9 chỗ trở xuống thì việc tính thuế có áp dụng theo Thông tư 20/2011/TT-BCT đối với ôtô chở người loại 9 chỗ trở xuống hay không? Và việc tính mức thuế Tiêu thụ đặc biệt sẽ áp dụng như thế nào? Đa phần các đơn vị này chỉ viện dẫn lại một số quy định liên quan đến hoạt động nhập khẩu ôtô và không bày tỏ quan điểm dứt khoát về nội dung mà ngành hải quan xin ý kiến.
Đi tìm lời giải
Ngày 2/6, đại diện lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan đã chủ trì buổi làm việc trực tiếp với đại diện Cục XNK, Vụ Chính sách thuế, Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tại buổi làm việc, đại diện Cục XNK cho rằng, để xác định xe Motorhome có phải áp dụng Thông tư 20 hay không vấn đề mấu chốt là cơ quan Đăng kiểm phải xác định được số chỗ ngồi trên các phương tiện này. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, thông thường xe Motorhome được hoán cải từ các dòng xe chở khách hoặc xe tải và sử dụng vào mục đích như nhà ở di động cho gia đình và thường chở dưới 9 người. Tuy nhiên, Motorhome được xếp vào dòng xe chở người chuyên dùng như xe cứu thương hay xe chở phạm nhân… Do đó, việc áp dụng Thông tư 20 áp dụng cho ô tô chở người thông thường loại 9 chỗ trở xuống sẽ không hợp lý. Bởi xét về khía cạnh kỹ thuật, Motorhome được hoán cải từ các dòng xe không phải loại dưới 9 chỗ ngồi như đề cập ở trên, hơn nữa, Thông tư 20 chỉ áp dụng với ô tô chở người loại 9 chỗ trở xuống mà không áp dụng với xe ô tô chở người chuyên dùng. Sau khi nghe phân tích của cơ quan Đăng kiểm, đại diện Cục XNK cho biết: Nếu Cục Đăng kiểm xác định Motorhome là xe chở người chuyên dùng thì sẽ không phải áp dụng Thông tư 20.
Liên quan đến việc tính thuế Tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng: Dòng xe này vẫn thực hiện chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt như quy định hiện hành. Việc tính thuế được căn cứ vào số lượng người chở và dung tích xilanh. Do vậy, sau khi có kết quả xác định của cơ quan Đăng kiểm về số lượng người chở trên xe và dung tích xilanh, cơ quan Hải quan sẽ căn cứ vào 2 yếu tố này và quy định hiện hành để tính thuế Tiêu thụ đặc biệt. Sau buổi làm việc, đại diện phía hải quan cho rằng, các ý kiến của đại diện Cục XNK, Vụ Chính sách thuế, Cục Đăng kiểm Việt Nam hợp lý trong bối cảnh quản lý hiện nay. Tuy nhiên, để chính sách có thể đi vào cuộc sống thì rất cần có ý kiến hướng dẫn bằng văn bản của các Vụ, Cục này nhằm tạo cơ sở pháp lý để ngành hải quan triển khai, hướng dẫn cho các đơn vị Hải quan địa phương và DN xử lý các trường hợp tương tự, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN.
Theo DĐDN