Logictisc - giải pháp nâng cao năng lực chuỗi cung ứng dệt may

Ngày 3/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã phối hợp với Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo “Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng thông qua hoạt động logistics”. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị và nguyên phụ liệu Việt Nam 2016.  

[caption id="attachment_39660" align="aligncenter" width="700"]Hội thảo “Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng thông qua hoạt động logistics” Hội thảo “Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng thông qua hoạt động logistics”[/caption]

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch VITAS cho biết: Ngành dệt may có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn, năm 2015 là 43,5 tỷ USD. Tương ứng với đó là cả triệu tấn bông nhập khẩu, 2 triệu tấn xơ, sợi xuất và nhập khẩu, hàng trăm nghìn container quần áo xuất khẩu.

Vì vậy, hoạt động logistics đang đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành thông qua hàng loạt tiêu chí, như: Giảm thời gian lưu thông hàng hóa, tăng độ tin cậy và giảm chi phí cho doanh nghiệp. “Các tiêu chí trên sẽ được cải thiện hơn nữa nếu có sự phối hợp giữa doanh nghiệp logistisc và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng dệt may”, ông Cẩm nói.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tương - Trưởng văn phòng đại diện VLA phía Bắc, việc kết nối giữa doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng dệt may hiện khá lỏng lẻo. Doanh nghiệp dệt may vẫn “mạnh ai nấy làm”, dẫn tới tình trạng vận chuyển lẻ tẻ, chịu nhiều chi phí vận chuyển, lưu kho bãi. Doanh nghiệp logistics hầu hết có quy mô nhỏ, khả năng áp dụng công nghệ trong hoạt động còn hạn chế, trong khi phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp xuyên quốc gia.

Theo đó, để hai bên cùng có lợi, doanh nghiệp logistics cần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ, giá thành hợp lý. Doanh nghiệp dệt may tập trung sản xuất mặt hàng OBM, ODM thay vì sản xuất gia công như hiện nay. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp dệt may nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, tăng năng lực chuỗi cung ứng mà còn giữ được quyền tìm nhà vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa.

Được biết, VITAS và VLA đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác. Đây là bước khởi đầu mở ra cơ hội liên kết, hợp tác sâu hơn nữa giữa các doanh nghiệp dệt may và logistisc.

Theo Việt Nga (Công thương)

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video