Làn sóng đầu tư từ Ý vào Việt Nam ngày càng tăng

Trước sự phát triển của kinh tế Việt Nam, cùng chính sách mở cửa của Chính phủ cho đối tác nước ngoài vào đầu tư, nhiều doanh nghiệp Ý đang muốn tìm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Cụ thể hóa mong muốn này là chuyến thăm và làm việc của phái đoàn doanh nghiệp Ý gồm 150 doanh nhân của 70 tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu Ý sẽ sang Việt Nam từ 27 đến 29/11 tới đây.
[caption id="attachment_75397" align="aligncenter" width="700"] Nhiều Doanh nghiệp Ý đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam[/caption]

Phái đoàn doanh nghiệp cấp cao của Ý thăm Việt Nam lần này do ngài Ivan Scalfarotto - Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Ý dẫn đầu. Đơn vị đứng ra tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại này là Thương Vụ Ý tại Việt Nam, Liên đoàn Công nghiệp Ý và Hiệp hội Ngân hàng Ý. Chuyến thăm và làm việc của đoàn doanh nghiệp Ý sang Việt Nam nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.

Sẽ có nhiều hoạt động trao đổi xúc tiến thương mại của đoàn doanh nghiệp Ý trong 3 ngày ở Việt Nam, trong đó nổi bật là “Diễn đàn doanh nghiệp Ý - Việt Nam 2017” diễn ra ở Hà Nội vào ngày 28/11 và TP HCM ngày 29/11. Các doanh nghiệp Ý và Việt Nam sẽ tìm hiểu cơ hội hợp tác, trao đổi thông tin ở các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, công nghệ bảo môi trường, cơ khí, công nghệ... mà hai bên cùng quan tâm.

Ông Paolo Lemma - Trưởng đại diện Thương vụ Ý tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội hợp tác dành cho các doanh nghiệp Ý ở những lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm như dệt may, da giày, thuộc da, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng…nên các doanh nghiệp của chúng tôi rất muốn tìm cơ hội hợp tác ở nước các bạn thông qua các diễn đàn xúc tiến thương mại như thế này. Việt Nam có nhiều lợi thế về nhân lực, điều kiện kinh tế, thị trường mở để phát triển các ngành mà Ý có thế mạnh và hai bên có thể hỗ trợ cho nhau. Tôi tin rằng, nếu các doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác lẫn nhau, kim ngạch thương mại hai chiều sẽ không ngừng tăng lên”.

Hiện Ý hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Theo Bộ Công thương, trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ý đạt trên 2,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2016. Ý cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch thương mại hai chiều vào khoảng 4,6 tỷ USD trong năm 2016.

Ý là nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng Euro với tổng thu nhập quốc dân (GDP) đạt hơn 2,2 ngàn tỷ USD trong năm 2016; là nền kinh tế sản xuất lớn thứ 2 tại châu Âu và lớn thứ 7 trên thế giới. Thặng dư thương mại trong lĩnh vực sản xuất của Ý đứng thứ 5 trong các nước G20 với giá trị lên đến 103,8 tỷ USD trong năm 2015. Với dân số trên 60 triệu dân và GDP bình quân đầu người là 36.300 USD/năm, Ý thực sự là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước, trong thời gian qua Thương vụ Ý tại Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ý đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trên các vùng, miền của cả hai nước.

[caption id="attachment_75398" align="aligncenter" width="700"] 29 doanh nghiệp Ý đã tham gia triển lãm da giày quốc tế tại TP HCM vào tháng 7/2017 vừa qua.[/caption]

Có thể kể đến các hoạt động như Thương vụ Việt Nam tại Ý đã tích cực triển khai quảng bá sự kiện Vietnam Foodexpo 2017; tăng cường hợp tác kinh doanh, giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm chế biến; chia sẻ, cung cấp tới các doanh nghiệp Ý những thông tin về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khai thác chế tác đá, vật liệu xây dựng; giới thiệu về Hội chợ Vietbuild – triển lãm quốc tế ngành xây dựng diễn ra thường niên tại Việt Nam…

Thương vụ Ý tại Việt Nam trong các năm qua cũng có nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ trao đổi thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về công nghệ, kỹ thuật trong các ngành dệt may, da giày. Ví dụ trong năm 2017, 29 doanh nghiệp Ý đã tham gia triển lãm da giày quốc tế ở Việt Nam; thành lập Trung tâm dịch vụ, đào tạo công nghệ trong lĩnh vực da giày, do Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất máy móc da giày Ý (ASSOMAC) và Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) hợp tác mang tên Trung tâm Công nghệ giày Việt - Ý. Trung tâm này đã khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 12/7/2017 tại Bình Dương. Sắp tới, thêm một trung tâm công nghệ nữa về dệt may với sự hỗ trợ của Ý sẽ khánh thành tại Đại học Công nghệ TP HCM vào ngày 29/11/2017.

Việc kiếm tìm cơ hội hợp tác của doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua, trong đó đại diện thương mại của mỗi nước với vai trò là cầu nối như đang cố gắng hiện thực hóa cam kết tăng cường hợp tác thương mại giữa hai nước lên 6 tỷ USD giai đoạn 2017-2018 mà Việt Nam - Ý đã ký kết trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ý vào tháng 11 năm 2016.

Với những nỗ lực trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Ý trong thời gian qua, có thể tin tưởng rằng hợp tác đầu tư giữa hai nước sẽ đạt kết quả khả quan trong thời gian tới.

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video