Làm thế nào kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng hay không?

Giả mạo đầu số tin nhắn SMS của ngân hàng là chiêu thức lừa đảo khá phổ biến hiện nay. Nếu nhận được tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, khách hàng có thể kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng hay không với chỉ 3 bước.

Làm thế nào kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng hay không?

Ngân hàng TPBank cho biết một số hình thức lừa đảo diễn ra trong thời gian gần đây và khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác.

Trong đó, chiêu thức được kẻ gian sử dụng là giả mạo đầu số tin nhắn SMS của ngân hàng, gửi thông tin có nội dung về dịch vụ, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo không phải của ngân hàng mà thường là đường link website gần giống để gây nhầm lẫn.

TPBank cho biết, ngân hàng tuyệt đối không gửi tin nhắn nào có đường dẫn yêu cầu khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP. Các tin nhắn giả mạo Brandname TPBank thường gửi kèm đường link lạ không dẫn đến các địa chỉ chính thức của ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản.

Đáng chú ý, khách hàng có thể kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của TPBank hay không với chỉ 3 bước:

Bước 1: Sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả mạo.

Bước 2: Gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra: 9548 (mạng Viettel), 9241 (mạng Mobifone) hoặc 1551 (mạng Vinaphone). 

Bước 3: Xem phản hồi của nhà mạng.

Ngân hàng nhấn mạnh, trong bất kỳ trường hợp nào, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.

Một chiêu thức khác cũng xảy ra khá phổ biến là kẻ gian mạo danh ngân hàng để cho vay tiền online. Theo đó, kẻ gian mạo danh ngân hàng trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email,…) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam) giống của TPBank hoặc số điện thoại có đầu số 1900****(dạng như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Từ các tài khoản mạng xã hội và tổng đài mạo danh này, kẻ gian gửi tin nhắn/gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn. Sau đó, kẻ lừa đảo yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng,…để lập hồ sơ vay, yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay và sau đó không giải ngân, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được.

Ngân hàng khuyến cáo, khách hàng chỉ truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của TPBank như hình ổ khoá ở đường link website và dấu tích xanh/tích cam ở các trang mạng xã hội.

Theo Minh Vy (Nhịp sống thị trường)

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới

Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Hệ sinh thái thanh toán số ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, còn việc kết nối dữ liệu định danh điện tử đang mở ra một nền tảng an toàn, thông suốt cho phát triển kinh tế – xã hội.

Video