Làm thế nào kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng hay không?

Giả mạo đầu số tin nhắn SMS của ngân hàng là chiêu thức lừa đảo khá phổ biến hiện nay. Nếu nhận được tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, khách hàng có thể kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng hay không với chỉ 3 bước.

Làm thế nào kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng hay không?

Ngân hàng TPBank cho biết một số hình thức lừa đảo diễn ra trong thời gian gần đây và khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác.

Trong đó, chiêu thức được kẻ gian sử dụng là giả mạo đầu số tin nhắn SMS của ngân hàng, gửi thông tin có nội dung về dịch vụ, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo không phải của ngân hàng mà thường là đường link website gần giống để gây nhầm lẫn.

TPBank cho biết, ngân hàng tuyệt đối không gửi tin nhắn nào có đường dẫn yêu cầu khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP. Các tin nhắn giả mạo Brandname TPBank thường gửi kèm đường link lạ không dẫn đến các địa chỉ chính thức của ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản.

Đáng chú ý, khách hàng có thể kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của TPBank hay không với chỉ 3 bước:

Bước 1: Sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả mạo.

Bước 2: Gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra: 9548 (mạng Viettel), 9241 (mạng Mobifone) hoặc 1551 (mạng Vinaphone). 

Bước 3: Xem phản hồi của nhà mạng.

Ngân hàng nhấn mạnh, trong bất kỳ trường hợp nào, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.

Một chiêu thức khác cũng xảy ra khá phổ biến là kẻ gian mạo danh ngân hàng để cho vay tiền online. Theo đó, kẻ gian mạo danh ngân hàng trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email,…) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam) giống của TPBank hoặc số điện thoại có đầu số 1900****(dạng như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Từ các tài khoản mạng xã hội và tổng đài mạo danh này, kẻ gian gửi tin nhắn/gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn. Sau đó, kẻ lừa đảo yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng,…để lập hồ sơ vay, yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay và sau đó không giải ngân, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được.

Ngân hàng khuyến cáo, khách hàng chỉ truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của TPBank như hình ổ khoá ở đường link website và dấu tích xanh/tích cam ở các trang mạng xã hội.

Theo Minh Vy (Nhịp sống thị trường)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video