Làm gì để kìm đà tăng giá phi mã của phân bón?

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị áp thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng phân bón như urê, DAP, MAP, đồng thời có biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các loại phân bón đảm bảo nguồn cung trong nước trong bối cảnh giá phân bón thời gian qua liên tục tăng.

Bộ NN&PTNT vừa đề nghị Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội sửa đổi Luật số 71/2014/QH13 (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế). Trong đó, bổ sung mặt hàng phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang đối tượng chịu thuế với mức thuế suất hợp lý, để tạo điều kiện hỗ trợ ngành sản xuất phân bón trong nước và giảm bớt khó khăn cho nông dân trong điều kiện giá phân bón tăng cao và khan hiếm như hiện nay.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị nghiên cứu xem xét chính sách thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng phân bón urê, DAP, MAP và phối hợp với các bộ, ngành có các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với phân urê, DAP, MAP để đảm bảo nguồn cung trong nước trong tình hình nguồn cung phân bón khan hiếm như hiện nay.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng. Điều này đang gây nhiều bức xúc đối với nông dân và cả doanh nghiệp, bởi khi nằm trong nhóm không phải chịu thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp sản xuất phân bón không được kê khai, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào nên phải tính vào chi phí, khiến giá thành tăng.

Khi giá thành tăng cao, doanh nghiệp khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu, người nông dân sẽ phải mua hàng với giá cao.

Theo Bộ NN&PTNT, thời gian qua, giá phân bón tăng gấp 2-3 lần gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân. Trong tháng 4, tại các tỉnh ĐBSCL, giá bán lẻ phân DAP Trung Quốc ở mức 1,34 triệu đồng/bao (26.800 đồng/kg), DAP nội địa 1,12 triệu đồng/bao (22.400 đồng/kg), kali 975.000 đồng/bao (19.500 đồng/kg), urea 910.000 đồng/bao (18.200 đồng/kg). Giá NPK Cò Pháp ở mức 21.900 đồng/kg trong khi giá NPK Đầu Trâu ở mức 21.500 đồng/kg. Giá NPK Đầu Trâu TE ( 22.000 đồng/kg). Giá các loại phân bón đều có mức tăng 1.000 – 1.900 đồng/kg so với tháng trước.

Dự báo, giá phân bón tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhất là với DAP và kali. Với DAP, nguồn cung nội địa chưa ổn định, hàng tồn kho giá rẻ đã hết, trong khi nhập khẩu gặp nhiều khó khăn.

Theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 4, nhập khẩu phân bón đạt 390 nghìn tấn với giá trị nhập khẩu đạt 184,1 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị nhập khẩu phân bón 4 tháng đầu đạt 1,3 triệu tấn và 625,4 triệu USD, giảm 1,2% về khối lượng nhưng tăng 73,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, xuất khẩu phân bón của Việt Nam cũng tăng tới gần 3 lần, đạt khoảng 439 triệu USD, giúp các doanh nghiệp phân bón thu lợi nhuận khủng chưa từng có.

Theo Dương Hưng (Tiền phong)

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Video